VietinBank chung tay xây dựng Chính quyền điện tử và Thành phố thông minh

08:10 | 08/02/2020

269 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Với năng lực công nghệ vượt trội, VietinBank đã chủ động đầu tư nghiên cứu để phát triển các giải pháp thanh toán phù hợp, hỗ trợ và chung tay xây dựng Chính quyền điện tử (CQĐT) và Thành phố thông minh (TPTM).

Giải pháp eGPS

Quá trình đô thị hóa nhanh chóng đặt ra hàng loạt các vấn đề và áp lực lên các thành phố từ hạ tầng, năng lượng, môi trường và đời sống của người dân, môi trường kinh doanh của doanh nghiệp (DN). Do vậy những năm gần đây, chính quyền các địa phương đã tập trung ứng dụng công nghệ để xây dựng các giải pháp TPTM. Về cơ bản các giải pháp tập trung vào các lĩnh vực quan trọng gồm: CQĐT; Kinh tế thông minh; Giao thông thông minh; Môi trường thông minh; Cư dân thông minh…

VietinBank chung tay xây dựng Chính quyền điện tử và Thành phố thông minh
VietinBank và UBND tỉnh Thừa Thiên Huế ký kết hợp tác triển khai Giải pháp thanh toán dịch vụ của VietinBank trên hệ thống thẻ điện tử tỉnh Thừa Thiên Huế

Nghiên cứu, đánh giá và đưa ra giải pháp công nghệ đảm bảo sự kết nối giữa người dân, DN với các cơ quan Chính phủ, từ đó tiếp tục mở rộng ra các lĩnh vực khác; VietinBank đã ưu tiên đồng hành cùng các chính quyền địa phương phát triển giải pháp “Thanh toán dịch vụ công (DVC) trực tuyến - eGPS” trên Cổng DVC của các tỉnh/thành phố. Giải pháp của VietinBank đã hoàn thiện quy trình từ đăng ký, kê khai hồ sơ, thanh toán phí, lệ phí và tra cứu trạng thái xử lý hồ sơ cho các cá nhân và DN, đáp ứng giao dịch thông qua kết nối qua Internet, 24/7, bao gồm cả ngày nghỉ, ngày lễ. Quy trình này hỗ trợ minh bạch hóa quá trình xử lý các hồ sơ hành chính công của các sở/ban/ngành; đồng thời dữ liệu điện tử được cập nhật tự động vào hệ thống quản lý DVC của các cơ quan hành chính Nhà nước nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của các cơ quan này. Giải pháp đã triển khai thành công tại Huế, Cà Mau, Đà Nẵng, Hà Nội, Quảng Nam, Phú Yên, Khánh Hòa, Long An, Vĩnh Long. VietinBank đang tiếp tục phối hợp với nhiều địa phương khác để kết nối và kiểm thử hệ thống.

Trên cơ sở thành công eGPS, trong năm 2019 VietinBank đã triển khai tích hợp thanh toán hóa đơn các DV thường xuyên như điện, nước, cước viễn thông… trên Cổng DVC của các tỉnh/thành phố. Người dân có thể truy vấn số dư phải trả cho các nhà cung cấp để quản lý chi phí. Sau khi người dân hoàn thành giao dịch thanh toán hóa đơn trên Cổng DVC, thông tin thanh toán sẽ được gửi đến từng nhà cung cấp để cập nhật gạch nợ cho khách hàng. Các giải pháp thanh toán của VietinBank đã góp phần xây dựng nền tảng giải pháp thanh toán tích hợp trên Cổng DVC Quốc gia.

Mở rộng các giải pháp thẻ điện tử

Tiếp tục mở rộng các giải pháp để triển khai CQĐT, VietinBank đã nghiên cứu, xây dựng giải pháp Thẻ điện tử. Giải pháp tích hợp nhiều tính năng trong một thẻ nhằm kiểm soát quá trình thực thi công vụ của công chức, hiện đại hóa việc cung ứng DVC, DV công ích, DV sự nghiệp, kết nối sử dụng các DV khác của xã hội cũng như giao dịch tài chính thông qua thẻ điện tử. Từ đó giúp giảm thời gian, đơn giản hóa thủ tục hành chính khi cá nhân, DN thực hiện giao dịch.

VietinBank chung tay xây dựng Chính quyền điện tử và Thành phố thông minh
Sản phẩm Thẻ điện tử công chức - viên chức

Giải pháp gồm 3 cấu phần: Thẻ điện tử công chức, viên chức (CCVC), Thẻ điện tử DN và Thẻ điện tử cá nhân. Theo đó mỗi CCVC chức được cấp một mã số duy nhất. Mã số được quản lý và cấp phát hoàn toàn tự động thông qua hệ thống thông tin CCVC và tích hợp vào thẻ điện tử CCVC. Thẻ CCVC có tác dụng quản lý thông tin cán bộ, đồng thời có thể thực hiện các giao dịch tài chính và sử dụng các DV trong đô thị thông minh như: Thanh toán hóa đơn, thanh toán phí, lệ phí…

Đối với Thẻ điện tử DN, mã định danh và mã số thẻ được lấy từ mã trong giấy phép đăng ký kinh doanh. Sau đó, Thẻ điện tử DN được tích hợp với Hệ thống thông tin DN và hệ thống thông tin DVC. Khi sử dụng, DN quét thẻ thông qua thiết bị đọc thẻ tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả để thực hiện thủ tục hành chính để đăng ký làm việc; đồng thời có thể sử dụng thẻ để thanh toán các loại phí, lệ phí liên quan đến thủ tục hành chính hoặc tra cứu thông tin.

Tương tự đối với Thẻ điện tử cá nhân, mã định danh và mã số thẻ được lấy từ số chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân. Thẻ này được sử dụng để thực hiện thủ tục hành chính hoặc thanh toán các loại phí, lệ phí liên quan.

Chia sẻ về kinh nghiệm và kết quả triển khai các giải pháp thanh toán này, VietinBank đã có tham luận tại Hội nghị xúc tiến đầu tư và CQĐT năm 2019 và Hội nghị thượng đỉnh TPTM năm 2019 tổ chức tại Thừa Thiên Huế và Đà Nẵng. Trong thời gian tới VietinBank sẽ tiếp tục đồng hành cùng Chính phủ các địa phương nghiên cứu các giải pháp nộp thuế trực tuyến, thu phí giao thông...

Với hiệu quả to lớn và thiết thực, các giải pháp thanh toán của VietinBank đã góp phần tích cực vào kết quả triển khai Chiến lược phát triển thanh toán không dùng tiền mặt của Chính phủ giai đoạn 2016 - 2020; nâng cao khả năng tiếp cận các DV tài chính của cá nhân và DN. Từ đó đạt được mục tiêu về phổ cập tài chính, tăng tỷ lệ người dân có tài khoản thanh toán, thúc đẩy thanh toán điện tử, đảm bảo hiệu quả của hoạt động thanh toán và các phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt.

Huyền Chi