'Việt Nam minh bạch thông tin về Covid-19'

21:46 | 02/03/2020

730 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định Việt Nam thông tin về Covid-19 đến người dân và quốc tế đảm bảo minh bạch và kịp thời. 

Chiều 2/3, tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về chống Covid-19, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhận định dịch đang diễn biến phức tạp khi lây lan với tốc độ nhanh, tỷ lệ tử vong cao ở nhiều nước.

Việt Nam đã có tiến bộ trong chống dịch nhưng vẫn có nguy cơ bùng phát. Vì vậy, Thủ tướng yêu cầu các địa phương không được thỏa mãn mà cần tiếp tục hành động với tinh thần khẩn cấp. Chính phủ chủ trương chống dịch khẩn trương, kiên quyết, nhưng đúng mức, không chủ quan.

Thủ tướng nhắc lại tinh thần vừa chống dịch vừa phát triển kinh tế, nhưng ưu tiên hàng đầu của Chính phủ là chống dịch để bảo vệ tính mạng, sức khỏe người dân.

viet nam minh bach thong tin ve covid 19
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc. Ảnh: VGP

"Kinh tế khó khăn, có thể tìm giải pháp hỗ trợ, nhưng tính mạng của người dân thì không thể thay thế. Chúng ta chấp nhận tiếp tục hy sinh lợi ích kinh tế trong ngắn hạn để bảo đảm an toàn cho người dân", Thủ tướng nói.

Người đứng đầu Chính phủ cũng yêu cầu ngành y tế hướng dẫn cụ thể để người dân chủ động phòng dịch; mong từng người dân, tổ chức thực hiện tốt những biện pháp thông thường hàng ngày như rửa tay, không tụ tập đông người.

Sáng cùng ngày, tại cuộc họp Ban chỉ đạo quốc gia chống Covid-19, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh, Việt Nam phải lường trước và sẵn sàng cho tình huống có thêm người nhiễm mới. Nếu có thêm ca nhiễm mới thì "dù xác định hay không xác định được nguồn lây nhiễm, đều phải nhanh chóng cách ly, điều trị kịp thời, khoanh vùng triệt để, tránh lây lan rộng ra cộng đồng".

Theo ông Đam, trong cuộc chiến chống nCoV, "chúng ta mới thắng trận mở màn chứ chưa thắng cả cuộc chiến nên không được nơi lỏng phút nào". Trước diễn biến mới của dịch trên thế giới, ông đề nghị thay đổi "chiến thuật" phù hợp.

Trước đây Việt Nam chỉ ngăn chặn nguồn lây nhiễm từ Trung Quốc, nhưng đến bây giờ, dịch bệnh đã lây lan mạnh không chỉ ở Hàn Quốc, Italy, Iran... mà đã lây ra hơn 60 quốc gia, vùng lãnh thổ. Nhiều nước có dịch vốn có quan hệ kinh tế, xã hội sâu rộng với Việt Nam, nên không thể "bế quan tỏa cảng". Vì vậy, việc phát hiện nguồn lây nhiễm ngày càng khó hơn.

Lãnh đạo Chính phủ kêu gọi người dân kịp thời phát hiện các trường hợp nghi ngờ nhiễm nCoV để thông báo kịp thời cho nhà chức trách để cách ly, điều trị.

viet nam minh bach thong tin ve covid 19
Phó thủ tướng Vũ Đức Đam chủ trì cuộc họp Ban chỉ đạo chống nCoV ngày 2/3. Ảnh: VGP

Đồng tình với quan điểm trên, nhiều chuyên gia cho rằng đây là "thời điểm căng thẳng" trong chống dịch. Việt Nam vừa phải ngăn chặn dịch lây lan, vừa điều tiết hợp lý số lượng người nhập cảnh để làm tốt việc rà soát, cách ly, dập dịch tại chỗ.

Tại cuộc họp, Ban chỉ đạo thống nhất coi Hàn Quốc, Iran, Italy là quốc gia nằm trong vùng dịch. Người nhập cảnh từ các nước này phải cách ly 14 ngày. Công dân Việt Nam được khuyến cáo hạn chế đi đến các quốc gia này.

Đến ngày 2/3, Covid-19 đã lây lan ở 67 quốc gia, vùng lãnh thổ; hơn 88.000 người nhiễm bệnh; ít nhất 3.051 người chết. Trung Quốc, Hàn Quốc, Italy, Iran ghi nhận nhiều ca nhiễm.

Tại Việt Nam, 16 ca nhiễm nCoV đã xuất viện; 18 ngày qua không ghi nhận ca nhiễm mới. Tuy nhiên, cả nước có 115 người nghi nhiễm đang phải cách ly; hơn 10.000 người tiếp xúc gần người nghi nhiễm và từ vùng dịch trở về đang được theo dõi sức khỏe.

Theo VNE

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc