Việt Nam đã sẵn sàng cho Đại lễ Vesak 2014

06:00 | 29/04/2014

1,072 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Chiều 28/4, Giáo hội Phật giáo Việt Nam tổ chức họp báo về Đại lễ Phật đản Liên Hợp Quốc 2014 (Vesak 2014) tại Việt Nam.

Đại lễ Vesak 2014 do Giáo hội Phật giáo Việt Nam đăng cai tổ chức với sự phối hợp của Ủy ban Tổ chức quốc tế (ICDV), sự hỗ trợ của Chính phủ Việt Nam, với chủ đề chính là “Phật giáo góp phần thực hiện thành tựu các mục tiêu thiên niên kỷ của Liên Hợp Quốc”. Đây là lần thứ 2 Đại lễ Vesak được tổ chức tại Việt Nam (lần đầu tiên đăng cai là năm 2008).

Ban tổ chức cho biết Đại lễ Vesak 2014 sẽ được tổ chức tại chùa Bái Đính – Ninh Bình từ 7/5 đến 10/5/2014 và sẽ đón gần 100 nước tham dự và dự kiến sẽ có khoảng 10 nghìn người đến với đại lễ này.

Phát biểu tại họp báo, Hòa thượng Thích Thanh Nhiễu - Chủ tịch Ủy ban tổ chức Vesak 2014 nhấn mạnh, Đại lễ Vesak 2014 là sự kiện đối ngoại quan trọng góp phần nâng cao vai trò, vị thế của Phật giáo Việt Nam trong hội nhập quốc tế. Qua đây khẳng định vị thế, trách nhiệm của Việt Nam đối với cộng đồng quốc tế, khẳng định sự quan tâm của Đảng và Nhà nước đối với tự do tôn giáo, giới thiệu hình ảnh đất nước, con người Việt Nam, văn hóa truyền thống và lịch sử, văn hóa Phật giáo Việt Nam với bạn bè quốc tế.

Ban tổ chức thông báo các hoạt động chính của Đại lễ Vesak 2014.

Đồng thời, phát triển tiềm năng du lịch tâm linh, góp phần vào sự phát triển hợp tác toàn diện của Việt Nam với các quốc gia trên thế giới, là cơ hội để UNESCO công nhận quần thể danh thắng Tràng An là di sản thế giới.

Chỉ còn 10 ngày nữa là diễn ra Đại lễ, mọi khâu công việc đã cơ bản được hoàn tất. Tất cả các tiểu ban: Nội dung, Lễ tân giao tế, Hậu cần, An ninh, Trang trí, Khánh tiết... đang tích cực rà soát và hoàn thiện các phần việc, các khâu cuối cùng để phục vụ Đại lễ. Ban tổ chức và hơn 2.000 sinh viên tình nguyện đã tập huấn kỹ càng và sẵn sàng đón tiếp các đoàn khách quốc tế đến tham dự Đại lễ.

Thay mặt Ban thư ký Ủy ban tổ chức Vesak 2014, Thượng tọa Thích Nhật Từ cho biết, Đại lễ dự kiến sẽ tiếp đón khoảng 1.500 lãnh đạo các giáo hội, hệ phái Phật giáo, các giáo sư, tiến sĩ và nhà nghiên cứu Phật học cũng như Phật tử đến từ trên 95 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới và hơn 10.000 Phật tử Việt Nam.

Đại lễ Vesak 2014 sẽ có những hoạt động chính như các hội thảo quốc tế về Phật giáo. Hiện BTC Đại lễ đã nhận được khoảng 300 bài tham luận đến từ 95 quốc gia. Đại lễ cũng sẽ có nhiều hoạt động văn hóa đặc sắc như hội chợ phật giáo, Liên hoan phim phật giáo quốc tế với hơn 100 phim đặc sắc; triển lãm mỹ thuật phật giáo, ảnh nghệ thuật paranoma, biểu diễn nghệ thuật phật giáo với những vũ điệu phật giáo đương đại, các ca khúc phật giáo…

Đại lễ và các chương trình Hội nghị cũng sẽ được nghe: Thông điệp của Tổng thư ký LHQ Ban Ki Moon; Thông điệp của Thư ký Ủy ban Kinh tế - Xã hội LHQ Dr.Shamshad Akhtar; Thông điệp của Tổng Giám đốc Unesco H.E.Irina Bokova; Thông điệp của Tăng thống Sri Lanka; Thông điệp của Hòa thượng Chủ tịch Hiệp hội Phật giáo Trung Quốc; Thuyết trình “Phật giáo góp phần thực hiện thành tựu mục tiêu Thiên niên kỷ của LHQ” của Hòa thượng Thích Đức Nghiệp; Thông điệp của Quốc vương Campuchia Sihamoni; Bài phát biểu của Thủ tướng Sri Lanka H.E. D.M.Jayaratne; Thông điệp của lãnh tụ các Giáo hội Phật giáo thế giới, Thái Lan, Campuchia, Nhật Bản, Lào…

Chào mừng Đại lễ Phật Đản Vesak Liên Hợp Quốc 2014 tổ chức tại Việt Nam, được sự hỗ trợ của Ban thư ký Đại lễ Vesak, một ê kíp gồm nhiều đạo diễn, quay phim kỳ cựu của Truyền hình An Viên (AVG) đã thực hiện bộ phim tài liệu 10 tập có nhan đề "Phật giáo Việt Nam đồng hành cùng dân tộc". Mười tập của bộ phim (mỗi tập 25 phút) sẽ được phát sóng trên truyền hình An Viên (BTV9) từ 28/4/2014 và Đài truyền hình Kỹ thuật số VTC từ ngày 2/5/2014.

Đặc biệt quý Phật tử sẽ được tham dự Đại lễ cầu an có quy mô hiếm thấy: cầu Việt Nam hội nhập phát triển, cầu nguyện hòa bình thế với sự quy tụ các Cao tăng Phật giáo trên toàn thế giới.

Đại lễ cũng nhằm quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam, tăng cường phát triển du lịch tâm linh, sinh thái, vận động để UNESCO công nhận quần thể danh thắng Tràng An là di sản thiên nhiên thế giới.

Đài Truyền hình Việt Nam sẽ truyền hình trực tiếp trên kênh VTV1 và VTV4 phiên khai mạc diễn ra vào lúc 8h30 đến 11h ngày 8/5/2014 và phiên bế mạc diễn ra vào 15h đến 16h30 ngày 10/5/2014.

Vương Tâm

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc