[VIDEO] Tổng thống Donald Trump họp báo thông tin về kết quả Thượng đỉnh Mỹ - Triều

14:19 | 28/02/2019

480 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Tổng thống Mỹ Donald Trump chính thức bắt đầu cuộc họp báo thông tin về kết quả Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều tại khách sạn Marriott (Hà Nội) lúc 14h15 ngày 28/2/2019. Khép lại cuộc họp báo kéo dài gần một giờ, ông sẽ ra sân bay lên đường trở lại Washington.

Lý do không đạt được thỏa thuận

Tổng thống Trump cho hay bất đồng về lệnh cấm vận chính là lý do hội nghị thượng đỉnh giữa ông và ông Kim Jong-un không đạt kết quả như mong đợi. "Triều Tiên muốn Mỹ dỡ bỏ toàn bộ lệnh cấm vận nhưng chúng tôi không sẵn sàng làm điều đó", ông nói. "Chúng tôi phải bước ra khỏi vấn đề đặc biệt này".

Ông Trump khẳng định rằng mối quan hệ với Triều Tiên "rất mạnh mẽ", nhưng "đôi lúc bạn phải bỏ qua".

Phát biểu về cuộc gặp thượng đỉnh với Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un, Tổng thống Trump cho biết hai nhà lãnh đạo đã có cuộc gặp rất hiệu quả, nhưng cả hai bên đều đồng ý rằng chưa phải lúc để kí kết thỏa thuận.

"Ông ấy có tầm nhìn nhất định, không thực sự giống như tầm nhìn của chúng tôi, nhưng đã xích lại gần hơn rất nhiều so với một năm trước", Tổng thống Mỹ trả lời câu hỏi của phóng viên về tầm nhìn phi hạt nhân hóa của Chủ tịch Kim Jong-un.

"Tôi không muốn nói về việc gia tăng lệnh trừng phạt", Trump nói. Tổng thống Mỹ nói rằng vì lợi ích của những người sống ở Triều Tiên, ông không muốn nói về điều đó.

Ngoại trưởng Pompeo sau đó cho biết ngay cả khi cơ sở Yongbyon bị tháo dỡ, Triều Tiên vẫn còn nhiều cơ sở hạt nhân và kho vũ khí khác, khiến Tổng thống Trump không thể đạt được thỏa thuận với Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong un.

Tổng thống Trump cho biết Chủ tịch Kim sẵn sàng dỡ bỏ cơ sở hạt nhân Yongbyon, nhưng muốn mọi lệnh cấm vận phải được gỡ bỏ trước, điều Tổng thống Mỹ không muốn làm.

"Điều đó đáng lẽ phải được thực hiện dưới thời các tổng thống tiền nhiệm. Tôi không chỉ phê phán chính quyền Obama, mà còn chỉ trích nhiều đời chính quyền khác", Tổng thống Trump phát biểu, đề cập tới việc Mỹ và Triều Tiên không đạt được thỏa thuận nào trong quá khứ.

Khi được hỏi về việc bao giờ ông sẽ gặp lai Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un, Tổng thống Trump đáp: "Có thể sớm thôi, không quá lâu. Tôi hy vọng nó sẽ diễn ra sớm".

PV