Vỉa hè thông thoáng sau ngày Hà Nội ra quân xử lý vi phạm TTĐT

16:00 | 11/03/2017

806 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ghi nhận của PetroTimes trong ngày 11/3, nhiều tuyến phố trên địa bàn các quận ở thành phố Hà Nội đã không còn các vi phạm trật tự đô thị, người dân có thể thoải mái đi bộ trên vỉa hè.

Trước ngày 10/3, vỉa hè nhiều tuyến phố ở Hà Nội bị người dân lấn chiếm để buôn bán, làm chỗ trông giữ xe thậm chí là để sinh hoạt.

Không khó để nhận ra điều này vì người Hà Nội trước nay vẫn có thói quen sinh sống trên vỉa hè, có người gắn bó với vỉa hè hàng chục năm chỉ vì miếng cơm manh áo của cả gia đình.

Nhưng cũng vì thế mà người đi bộ phải đi xuống lòng đường, việc này tiềm ẩn nguy cơ tai nạn cho cả người đi bộ và người điều khiển phương tiện giao thông.

Trước thực trạng này, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã chỉ đạo các quận huyện trên địa bàn thành phố ra quân xử lý vi phạm trật tự đô thị. Ngày 10/3, tất cả các phường trên địa bàn thành phố Hà Nội đã đồng loạt ra quân dẹp loạn vỉa hè.

via he thong thoang sau ngay ha noi ra quan xu ly vi pham ttdt
Lực lượng chức năng yêu cầu người dân tháo dỡ biển quảng cáo

Theo ghi nhận của PetroTimes, trong ngày 10/3, nhiều tổ công tác thuộc các phường, quận trên địa bàn thành phố đã đi kiểm tra, xử lý những vi phạm trật tự đô thị, lấn chiếm vỉa hè.

Trước đó, UBND các phường đã đến từng hộ dân vận động không lấn chiếm vỉa hè để kinh doanh, sinh hoạt. Nhiều hộ dân khi bị lực lượng chức năng nhắc nhở đã tự giác tháo dỡ những vi phạm, có những trường hợp chủ động kiến nghị lực lượng chức năng kẻ vạch sơn để phân biệt vị trí dành cho người đi bộ.

Nhìn chung, việc ra quân “dẹp loạn” vỉa hè được người dân đồng tình ủng hộ. Một ngày sau khi toàn thành phố Hà Nội ra quân, vỉa hè ở nhiều tuyến phố trở nên thông thoáng. Nhiều người dân không khỏi ngỡ ngàng vì vỉa hè đã không bị chiếm dụng như trước đây.

Dạo qua một số tuyến phố trên địa bàn quận Cầu Giấy như Xuân Thủy, Cầu Giấy, Trần Thái Tông hay Nguyễn Khánh Toàn có thể thấy người dân đã thu dọn hàng hóa, đồ đạc vào trong phần đất nhà mình. Không còn tình trạng tận dụng vỉa hè để bán hàng ăn, để xe, buôn bán…

via he thong thoang sau ngay ha noi ra quan xu ly vi pham ttdt
Nhiều tuyến phố trên địa bàn quận Cầu Giấy gọn gàng hơn trước

Trên một số tuyến phố, vỉa hè được kẻ vạch sơn mới, phân chia rõ phần dành để xe máy, xe đạp và phần dành cho người đi bộ; chủ các cửa hàng không bày bán hàng trên vỉa hè, vì vậy, người đi bộ có thể thoải mái đi trên phần đường dành cho mình mà trước đây phần lớn bị lấn chiếm.

Tuy nhiên, vẫn có những trường hợp trây ì, chưa chấp hành chủ trương của UBND thành phố Hà Nội. Có thể kể đến những trường hợp đỗ xe dưới lòng đường tại phố Nguyễn Phong Sắc. Mặc dù đã có biển cấm dừng, đỗ xe nhưng hàng loạt lái xe vẫn dừng đỗ xe một cách vô tổ chức.

Theo Phó Chủ tịch UBND quận Cầu Giấy Trần Việt Hà, các tổ công tác của quận này sẽ thường xuyên kiểm ra, duy trì việc tuyên truyền, vận động người dân ý thức giữ gìn trật tự lòng đường, vỉa hè. Đồng thời, việc kiểm tra cũng thường xuyên được thực hiện.

Còn tại quận Hoàn Kiếm, vỉa hè tại một số tuyến phố trong khu vực phố cổ Hà Nội sạch đẹp bất ngờ. Đơn cử như ở ngã tư Hàng Đồng - Hàng Mã vỉa hè thoáng đãng, không bị lấn chiếm như trước đây. Vỉa hè một số tuyến phố ngày thường buôn bán sầm uất như Hàng Mã, Hàng Chiếu, Hàng Ngang... cũng sạch đẹp, thông thoáng.

via he thong thoang sau ngay ha noi ra quan xu ly vi pham ttdt
Người dân đi bộ trên vỉa hè

Nhiều người dân sống tại khu vực này cho biết, vỉa hè thông thoáng như những ngày tết khiến họ rất vui mừng. Bên cạnh đó, người dân cũng mong muốn lực lượng chức năng duy trì việc kiểm tra để tránh việc các hộ dân tái phạm.

Những kết quả ban đầu mà thành phố Hà Nội đạt được khiến dư luận phấn khởi và tin tưởng tuy nhiên cũng có nhiều ý kiến cho rằng Hà Nội cần công bằng với tất cả mọi người cũng như mong muốn được tạo điều kiện để mưu sinh.

Theo một số chuyên gia, việc xử lý các vi phạm trật tự đô thị đã từng được Hà Nội triển khai từ nhiều năm trước tuy nhiên theo thời gian khi lực lượng chức năng dừng kiểm tra các hộ dân lại lấn vỉa hè để sử dụng. Để giải quyết dứt điểm tình trạng này, các chuyên gia cho rằng Hà Nội phải có biện pháp tuyên truyền, vận động cho người dân hiểu và tự giác chấp hành chứ không phải chỉ xử lý là hết.

Xuân Hinh

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc