Vì sao sữa đậu nành Fami của Vinasoy bị thu hồi tại Nhật Bản?

14:37 | 02/04/2023

440 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Nhật Bản vừa phát hiện vi khuẩn Coliform trong sữa đậu nành được nhập khẩu từ Việt Nam và yêu cầu thu hồi. Ngay sau đó Vinasoy đã tiến hành kiểm tra và lên tiếng về sự việc này.
Công ty CP Đường Quảng Ngãi bị thanh tra thuếCông ty CP Đường Quảng Ngãi bị thanh tra thuế

Mới đây, cơ quan chức năng thành phố Chiba (Nhật Bản) phát hiện vi khuẩn Coliform trong sữa đậu nành "Fami Calcium Soymilk" do Công ty Next Trading ở phường Mihama, thành phố Chiba, nhập khẩu từ Việt Nam.

Phòng Y tế và Vệ sinh thành phố Chiba cho biết tên sản phẩm là sữa đậu nành Fami Canxi. Tổng số là 640 sản phẩm, trong đó 540 hộp 200ml và 100 hộp 1 lít.

Cơ quan chức năng thành phố Chiba cho biết loại sữa đậu nành này được nhập khẩu vào ngày 6/3. Đến ngày 27/3, Trạm kiểm dịch Osaka của Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi Nhật Bản đã kiểm tra và phát hiện sản phẩm sữa dương tính với vi khuẩn Coliform.

Vì sao sữa đậu nành Fami của Vinasoy bị thu hồi tại Nhật Bản?
Sản phẩm sữa đậu nành Fami của Vinasoy/ Ảnh minh họa

Theo đại diện Vinasoy, công ty đã nắm được thông tin và cam kết xúc tiến nhanh việc kiểm định về lô hàng phải thu hồi ở Nhật Bản.

Ngay sau khi sự việc xảy ra, công ty đã kiểm tra mẫu lưu đối chứng cùng mã sản xuất tại nhà máy và không phát hiện điều gì bất thường và cũng đã thực hiện việc gửi mẫu cho các cơ quan kiểm định độc lập tại Việt Nam để kiểm tra một cách khách quan hơn. Hiện tại, công ty đang đợi kết quả trong một vài ngày tới.

Cụ thể, Vinasoy cho biết thành phố Chiba (Nhật Bản) chỉ ra lệnh yêu cầu công ty Next Trading thu hồi lô hàng rất nhỏ là 15 thùng sữa đậu nành Fami Canxi loại hộp 200ml vì nghi nhiễm khuẩn coliform. Sau khi nhận thông tin, nhà nhập khẩu ở Nhật đã thu hồi toàn bộ lô hàng này và gửi mẫu cho đơn vị thứ ba tại Nhật Bản để kiểm định.

"Ngay sau khi sự việc xảy ra, chúng tôi đã kiểm tra mẫu lưu đối chứng cùng mã sản xuất tại nhà máy và không phát hiện điều gì bất thường và cũng đã thực hiện việc gửi mẫu cho các cơ quan kiểm định độc lập tại Việt Nam để kiểm tra một cách khách quan hơn" - đại diện của Vinasoy thông tin.

Về thông tin đăng trên các trang mạng xã hội rằng: "Sản phẩm sữa đậu nành cực nổi tiếng tại Việt Nam bị Nhật phát hiện chứa vi khuẩn gây ung thư dạ dày", Vinasoy cho rằng đây là tình tiết suy diễn, không có dẫn chứng khoa học và cũng không có bất kỳ phát ngôn nào bởi các cơ quan tại Nhật Bản tính đến thời điểm này.

Được biết, Fami Calcium Soymilk là sản phẩm sữa đậu nành Fami canxi của Công ty sữa đậu nành Việt Nam (Vinasoy) - công ty con của Công ty Đường Quảng Ngãi (QNS).

Hiện Vinasoy đang dẫn đầu thị trường sữa đậu nành với khoảng 90% thị phần, có thời điểm đạt tỷ lệ 92,2% (tháng 8/2021).

Tại báo cáo tài chính hợp nhất mới công bố của QNS, sản phẩm sữa đậu nành chiếm 52% tổng doanh thu, đem về 4.305 tỷ đồng doanh thu và gần 1.752 tỷ đồng lãi trong năm 2022 cho doanh nghiệp này.

Đường Quảng Ngãi cũng là thuộc top 5 nhà sản xuất đậu nành lớn nhất thế giới với tổng công suất nhà máy sữa là 390 triệu lít/năm. Sản phẩm sữa đậu nành Fami còn được phủ sóng tại 1.000 cửa hàng tại châu Á, chủ yếu ở Nhật Bản và Trung Quốc, song song đó còn ở Mỹ và Hàn Quốc.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Huy Tùng (t/h)