Vì sao quỹ ngoại liên tục đổ tiền vào Đông Nam Á?

09:07 | 01/07/2018

228 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Khu vực Đông Nam Á nói chung và Việt Nam nói riêng đang là điểm không hẹn mà gặp của những quỹ đầu tư lớn tới từ phương Tây.

Sự hiện diện của các quỹ đầu tư ngoại, vốn được biết đến với những thương vụ mạo hiểm, có tính rủi ro, đang ngày càng rõ nét tại Việt Nam. Với một nền kinh tế phát triển nhanh, thị trường chứng khoán khởi sắc cùng việc Chính phủ tích cực thoái vốn tại các tập đoàn Nhà nước là những yếu tố giúp tạo ra những điều kiện lý tưởng cho các quỹ đầu tư ngoại như Warburg Pincus, KKR hay TPG bơm tiền vào Việt Nam.

Việt Nam- điểm đến của quỹ đầu tư ngoại

Những điều kiện thuận lợi trên đã thu hút hàng loạt ông lớn trong lĩnh vực đầu tư, có thể kể đến như các quỹ như Warburg Pincus, KKR và TPG, những quỹ đang bơm tiền tìm cơ hội tại Việt Nam khi thị trường sân nhà đang dần kém hấp dẫn.

Warburg Pincus được xem là quỹ đứng đầu nhóm này với 1 tỷ USD cam kết vào các doanh nghiệp Việt. Trong đó, 200 triệu USD, và sau đó được nâng lên mức 300 triệu USD vào Vincom Retail là khoản đầu tư đầu tiên của Warburg tại Việt Nam. Tháng 3 vừa qua, Warburg Pincus đã rót 370 triệu USD vào Techcombank, đánh dấu thương vụ đầu tư tư nhân lớn nhất tại Việt Nam tính đến nay.

vi sao quy ngoai lien tuc do tien vao dong nam a
Khoản đầu tư 370 triệu USD của Warburg Pincus vào Techcombank đã mở đầu giai đoạn đổ vốn của quỹ này vào Việt Nam.

KKR cũng hướng dần sự chú ý của mình đến Việt Nam khi quỹ đầu tư tư nhân hàng đầu của Mỹ rót tiền vào Masan Group. Ông Ashish Shastry, người đứng đầu KKR Đông Nam Á đánh giá: "Việt Nam đang nắm trong tay một cơ hội lớn nhờ vào nền kinh tế đang phát triển và xu hướng nhân khẩu học thuận lợi".

Xu hướng trải khắp Đông Nam Á

Sự phát triển bùng nổ của Việt Nam nằm trong xu hướng chung của châu Á, nơi các quỹ đầu tư phương Tây đã đổ 158 tỷ USD vào năm 2017, tăng 38% so với năm 2016 và lần đầu vượt mặt châu Âu theo số liệu từ Preqin.

Riêng tại khu vực Đông Nam Á, con số này đã lên tới 23,5 tỷ USD, tăng gần gấp 3 lần so với năm 2016. Các nhà đầu tư đang đặt cược vào tốc độ tăng trưởng, quá trình đầu tư vào hạ tầng công nghệ và sự gia tăng của tầng lớp trung lưu tại khu vực này.

Những con số này được dự báo sẽ càng gia tăng khi dòng tiền đang tiếp tục đổ về khu vực châu Á. Trong đó, Carlyle Group đã thành lập quỹ lớn nhất tại châu Á với 6,65 tỷ USD và Blackstone Group hồi giữa tháng 6 vừa qua cũng công bố việc sở hữu quỹ đầu tư cho châu Á với 2,3 tỷ USD.

Cùng với các cam kết đầu tư toàn cầu, Blackstone dự kiến sẽ đầu tư ít nhất 3,8 tỷ USD vào khu vực châu Á. Ông Joe Baratta, Giám đốc Blackstone cho rằng: "Khu vực này sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh so với các thị trường khác, thể hiện ở cơ hội đầu tư hấp dẫn tại các ngành".

Đông Nam Á là khu vực có sự tăng trưởng đặc biệt mạnh mẽ khi tổng vốn đầu tư tư nhân đã tăng gần gấp 3 lần trong năm 2017, đạt 23,5 tỷ USD. Trong khi đó, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) dự báo mức tăng trưởng ổn định cho 5 quốc gia ASEAN, bao gồm Indonesia, Malaysia, Philippines, Thái Lan và Việt Nam. Giới chuyên gia cho rằng, đây là lý do chính khiến các quỹ đầu tư ngoại liên tục đổ tiền vào khu vực này.

Dẫn lời một chuyên gia, tờ Asian Nikkei Review khẳng định, các nhà đầu tư có thể tìm được những khoản đầu tư hợp lý hơn, và hoàn toàn có thể sinh lời lớn tại Đông Nam Á sau 3-5 năm.