Vì sao quan hệ giữa Nga, Trung Quốc và Mỹ "tệ hại" như hiện nay?

06:39 | 17/09/2018

979 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Trong bối cảnh căng thẳng hiện tại giữa Nga và Hoa Kỳ, mối quan hệ giữa hai nước này sẽ phát triển như thế nào? Nhà khoa học chính trị người Nga Timofei Bordachev đã đưa ra ý kiến đánh giá ​​của mình trong một cuộc phỏng vấn với Sputnik.
vi sao quan he giua nga trung quoc va my te hai nhu hien nayQuan hệ Nga - Mỹ đang ở đâu?
vi sao quan he giua nga trung quoc va my te hai nhu hien nay“Nạn nhân” đầu tiên cho quan hệ Nga-Mỹ dưới thời ông Trump
vi sao quan he giua nga trung quoc va my te hai nhu hien nayKissinger nói gì về quan hệ Nga-Mỹ hiện nay?
vi sao quan he giua nga trung quoc va my te hai nhu hien nay

Rất có thể mối quan hệ giữa Moscow và Washington sẽ không cải thiện trong tương lai gần, nhà khoa học chính trị Nga và đồng thời là Giám đốc Trung tâm nghiên cứu châu Âu và quốc tế tại Trường nghiên cứu cao cấp kinh tế, Timofey Bordachev, nói với Sputnik.

"Tại thời điểm này, quan hệ giữa Hoa Kỳ và Nga đang ở mức thấp nhất. Nói thật, tôi không thấy bất kỳ dấu hiệu cải thiện nào. Trước hết, bởi vì chủ đề về nước Nga và quốc tế nói chung là nạn nhân của những bất đồng chính trị nội bộ mà Hoa Kỳ đang phải đối mặt. Vì vậy, tôi không nghĩ rằng chúng ta có thể mong đợi một sự cải thiện trong những năm tới".

Cũng trong cuộc phỏng vấn với Sputnik, nhà khoa học chính trị Nga còn đề cập đến sự tăng cường chiến lược của Bắc Kinh trên lục địa châu Phi.

"Trung Quốc đang làm những gì chúng ta mong đợi, nhưng chúng ta không nghĩ điều đó lại xảy ra sớm như vậy. Trung Quốc cung cấp một giải pháp thay thế cho các nước đang phát triển, nhất là về đầu tư. Trước đây chỉ có Hoa Kỳ và châu Âu mới có thể đại diện cho điều đó".

Nhưng tình hình đang thay đổi, theo ông Bordachev: "Tất nhiên, những căng thẳng trong quan hệ giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc hiện nay có liên quan đến việc Trung Quốc cung cấp một sự thay thế của phương Tây".

Nh.Thạch

Sputnik