Vì sao Gazprom vẫn thống trị thị trường châu Âu?

10:05 | 18/08/2016

1,154 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Nhờ chi phí thấp, Gazprom vẫn bảo toàn vị thế của mình tại thị trường châu Âu, bất chấp sự cạnh tranh từ các nhà cung cấp khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG), theo kết luận của các nhà phân tích thuộc cơ quan xếp hạng Fitch.
tin nhap 20160818100411
Công nhân Gazprom vận hành đường ống dẫn khí đốt sang châu Âu

Fitch tin rằng Gazprom sẽ tiếp tục ổn định duy trì vị thế của mình tại thị trường châu Âu do giá thấp của khí đốt Nga. Đồng thời công ty sẽ không ngăn cản thậm chí gia tăng cạnh tranh từ các nhà cung cấp khí đốt tự nhiên hóa lỏng, Fitch cho biết.

"Gazprom sẽ vẫn là một nhà cung cấp quan trọng về khí đốt cho châu Âu. Chúng tôi mong đợi sự cạnh tranh trên thị trường khí đốt châu Âu trong tương lai gần, trong bối cảnh nhiều dự án LNG mới đang được thực hiện trên toàn thế giới. Tuy nhiên, lợi thế giá thấp sẽ giúp Gazprom cạnh tranh tốt để duy trì thị phần của mình, nếu công ty thích ứng được với sự thay đổi điều kiện thị trường" – Fitch nhận xét.

Đồng thời các chuyên gia của Fitch cũng dự đoán Gazprom sẽ gia tăng năng lực kinh doanh trong dài hạn nhờ vào các dự án mới của công ty, chẳng hạn như dự án khí đốt khổng lồ Sức mạnh Siberia.

Được biết, hiện nay Mỹ đang tích cực gây áp lực lên Liên minh châu Âu để phá vỡ thỏa thuận khí đốt giữa các nước EU với Nga, hất cẳng Gazprom để thúc đẩy các dự án của riêng mình. Bất chấp các động thái “thọc gậy bánh xe” của Mỹ, Gazprom vẫn trụ vững ở thị trường khí đốt châu Âu nhờ lợi thế về giá và ưu thế về khoảng cách cũng như phương thức vận chuyển.

Thiện Tâm

RIA

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc