Vì sao Đức từ chối cấp visa vào hộ chiếu mẫu mới của Việt Nam?

13:44 | 28/07/2022

109 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Theo Đại sứ quán Đức tại Việt Nam, hộ chiếu mới của Việt Nam thiếu thông tin về nơi sinh nên không thể xác định được rõ ràng người mang hộ chiếu, đặc biệt là với nhiều trường hợp trùng họ.

Vấn đề trên được Đại sứ quán Đức tại Việt Nam nêu rõ trong công hàm gửi Bộ Ngoại giao ngày 27/7.

"Những hộ chiếu mới của Việt Nam được cấp từ ngày 1/7/2022 tại Việt Nam tạm thời không được công nhận ở Đức, vì thế không thể cấp thị thực vào những hộ chiếu đó. Nguyên nhân là do thiếu thông tin về nơi sinh. Chỉ có thể xác định được thông tin thông qua số định danh cá nhân có 12 chữ số và thông qua việc đối chiếu với một danh sách dài 7 trang" - Đại sứ quán Đức cho hay.

Vì sao Đức từ chối cấp visa vào hộ chiếu mẫu mới của Việt Nam? - 1
Mẫu hộ chiếu mới của Việt Nam cấp ngày 1/7 (Ảnh: Nguyễn Dương).

Giải thích rõ hơn về nguyên nhân, cơ quan này cho biết, không có nơi sinh thì không thể xác định rõ ràng người mang hộ chiếu, đặc biệt nhiều trường hợp trùng họ. Đối với cơ quan chính quyền ở Đức, việc tìm nơi sinh thông qua số định danh trong hộ chiếu không thể thực hiện được.

Trong khi đó, việc kiểm tra ở Đức (khi nhập cảnh, xuất cảnh, kiểm tra trong nước) luôn phải đối chiếu thủ công với danh sách, không thể cho rằng mỗi người làm nhiệm vụ kiểm tra đều có danh sách này.

Cũng theo Đại sứ quán Đức tại Việt Nam, hiện nay có nhiều hộ chiếu nộp vào Đại sứ quán nhưng không có số định danh cá nhân, đa số là hộ chiếu của vị thành niên, cũng như hộ chiếu mà nơi sinh tìm thấy không trùng khớp với nơi sinh thực sự.

"Hiện những người mang hộ chiếu mới của Việt Nam không được nhập cảnh vào Đức để lưu trú ngắn hạn" - Đại sứ quán Đức tại Việt Nam khẳng định trong công hàm.

Về phía Cục Quản lý Xuất nhập cảnh - Bộ Công an, lãnh đạo đơn vị này cho biết đã nắm được thông tin việc Đại sứ quán Đức ngừng cấp thị thực vào cuốn hộ chiếu phổ thông Việt Nam mẫu mới. Bước đầu, Cục Quản lý Xuất nhập cảnh đã đề nghị đơn vị chức năng thuộc Bộ Ngoại giao làm việc với Đại sứ quán Đức để phối hợp xử lý vấn đề này.

Liên quan tới vấn đề Đức từ chối cấp visa vào hộ chiếu mẫu mới của Việt Nam, hiện Bộ Ngoại giao Việt Nam chưa có thông tin chính thức.

Theo thông báo của Đại sứ quán Việt Nam tại Đức, hiện nay các cơ quan chức năng của Việt Nam đang trao đổi với phía Đức để tháo gỡ vướng mắc trong thời gian sớm nhất. Đại sứ quán Việt Nam tại Đức sẽ tiếp tục cập nhật thông tin về vấn đề này.

Vì sao Đức từ chối cấp visa vào hộ chiếu mẫu mới của Việt Nam? - 2
Một trang thông tin trong hộ chiếu mẫu mới của Việt Nam (Ảnh: Nguyễn Dương).

Ngày 1/7, Bộ Công an triển khai cấp hộ chiếu phổ thông không gắn chip theo mẫu mới cho công dân Việt Nam ở trong nước và công dân Việt Nam đang ở nước ngoài. Mẫu hộ chiếu phổ thông mới cũng bảo đảm các kỹ thuật bảo an, khó làm giả.

Mẫu hộ chiếu mới được thiết kế công phu, trên mỗi trang là hình ảnh tiêu biểu phong cảnh, hình tượng về chủ quyền quốc gia, di sản văn hóa nổi tiếng của đất nước, nhằm góp phần khẳng định và quảng bá những hình ảnh Việt Nam ra thế giới, thể hiện được truyền thống, lịch sử, địa lý, văn hóa Việt Nam.

Theo Dân trí