Vì sao bác sĩ ghép ngược chân cho cô bé ung thư?

07:15 | 19/03/2016

2,051 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Gabi Shull là một cô gái trẻ, chân phải của cô đã bị cắt bỏ vì ung thư và lắp lên đầu gối. Bởi vì cô có cẳng chân bên phải hoàn toàn khỏe mạnh, các bác sĩ đã quyết định làm phẫu thuật hiếm thấy có tên gọi là Van Ness Rotation-Plasty…

Van Ness Rotation-Plasty có nghĩa là “một phần cơ thể ghép ngược”: Thay vì bỏ cả cẳng chân hoàn toàn khỏe mạnh của Gabi, các bác sĩ phẫu thuật gắn lại nó vào đùi, nhưng chiếc chân được đặt ngược lại. Nửa cẳng chân phải của Gabi được ghép ngược hướng để tạo thành góc gập đúng của đầu gối. Trong khi ngón chân của Gabi quay về sau thì gót chân lại hướng về phía trước.

vi sao bac si ghep nguoc chan cho co be bi ung thu

Gabi chuẩn bị tập múa (Ảnh: thetruth365film, YouTube)

Mặc dù nhìn có vẻ hơi lạ, nhưng sự sắp đặt này thật sự hoàn hảo bởi vì mắt cá chân biến thành đầu gối của Gabi và giúp cô có thể di chuyển chân giả một cách tốt nhất. Vì vậy, thay vì dựa vào trọng lực và động lực để chuyển chiếc chân giả, Gabi có thể thực sự kiểm soát chuyển động của nó.

Điều này cho phép cô đi bộ một cách dễ dàng và thậm chí thực hiện các hoạt động đáng kinh ngạc như khiêu vũ, chạy, leo núi…

Một số trường hợp tương tự dưới đây cũng sẽ truyền cảm hứng cho bạn vượt qua nghịch cảnh:

Cậu bé có hai bàn chân ngược nhau vẫn chơi bóng chày

Cậu bé 13 tuổi Dugan Smith, sống tại Fostoria, Ohio, là người hâm mộ hết lòng của môn bóng chày, nhưng căn bệnh ung thư đã hủy hoại chân phải của cậu. Giờ đây chân phải của cậu được các bác sĩ gắn ngược ra phía sau, hiện cậu bé đang mang 2 bàn chân quay về 2 hướng khác nhau.

vi sao bac si ghep nguoc chan cho co be bi ung thu

(Ảnh: nollygrio, YouTube)

Hiện Dugan đã và đang chơi rất tốt ở vị trí người ném bóng chính cho đội thiếu niên Fosteria ở địa phương mình.

Cô gái phải cắt bỏ đùi vẫn mơ trở thành diễn viên

Jordon Moody, Cô gái 22 tuổi đến từ Hull, hạt Đông Yorkshire, Anh Quốc, mắc bệnh ung thư xương. Các bác sĩ tại Bệnh viện Chỉnh hình Hoàng gia Anh buộc phải cắt phần đùi trái để bảo toàn tính mạng của cô. Tuy nhiên cô vẫn không từ bỏ những ước mơ trở thành diễn viên.

vi sao bac si ghep nguoc chan cho co be bi ung thu

(Ảnh: Ryan Green, YouTube)

Hiện Jordon đã đi lại bình thường nhờ chân giả mới. Chân giả này sẽ được gắn với khớp gối giả hình thành từ cẳng chân của Jordon.

Thu Phương

ĐKN

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc