Vì sao Ấn Độ giảm mạnh nhập dầu từ OPEC

15:00 | 21/01/2022

171 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Tỷ trọng nhập khẩu dầu thô của OPEC tại Ấn Độ năm ngoái giảm xuống mức thấp nhất trong ít nhất 15 năm, do nhà nhập khẩu dầu lớn thứ ba thế giới mua thêm dầu thô từ Bắc Mỹ để bù đắp cho việc không có khả năng mua từ Iran và Venezuela, theo ước tính của Reuters.
Vì sao Ấn Độ giảm mạnh nhập dầu từ OPEC

Theo đó, OPEC tiếp tục giữ thị phần lớn nhất trong nhập khẩu dầu của Ấn Độ, nhưng thị phần đó đã giảm xuống 70% vào năm ngoái. Để so sánh với năm 2008, nhập khẩu dầu thô của Ấn Độ từ các nhà khai thác của tổ chức này ở mức 87%.

Ấn Độ đã cố gắng đa dạng hóa nhập khẩu dầu của mình trong nhiều năm, coi sự phụ thuộc nhập khẩu cao vào OPEC là một rủi ro địa chính trị. Nước này đã phải ngừng mua hàng từ các thành viên OPEC là Iran và Venezuela trong hai năm qua vì lệnh trừng phạt của Mỹ.

Các công ty lọc dầu của Ấn Độ đã chọn tuân theo các biện pháp trừng phạt của Mỹ do lo ngại các lệnh trừng phạt thứ cấp có thể xảy ra.

Việc thiếu dầu thô từ Venezuela và Iran là một trong những lý do khiến thị phần nhập khẩu dầu của Ấn Độ từ OPEC giảm xuống mức thấp nhất trong năm ngoái, ít nhất là kể từ năm 2007. Trong bối cảnh đó, các nhà máy lọc dầu Ấn Độ có cơ hội nhập khẩu thêm dầu từ Mỹ và Canada khi chênh lệch giá cho phép và giá cả thuận lợi.

Ấn Độ là một trong những nước nhập khẩu dầu lớn nhạy cảm với giá cả nhất. Năm ngoái, nước này đã nhiều lần kêu gọi OPEC và OPEC+ thúc đẩy sản lượng nhằm hạ giá dầu thô quốc tế.

Nhà chức trách Ấn Độ nói rằng họ không ủng hộ "việc cắt giảm nhân tạo để giữ giá tăng".

Khi giá dầu tăng vào đầu năm 2021, Ấn Độ bắt đầu kêu gọi OPEC+ ngay từ tháng 1 để xem xét tác động của giá dầu cao hơn đối với tiêu dùng ở các nền kinh tế đang phục hồi.

Bình An