Chiến dịch thanh tra lao động năm 2018

Vì an toàn, sức khỏe người lao động

10:47 | 08/05/2018

520 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Mới đây, tại lễ phát động Chiến dịch thanh tra lao động năm 2018 do Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) tổ chức, Thứ trưởng Lê Tấn Dũng cho biết: “Tai nạn lao động chết người trong lĩnh vực khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng chiếm tỷ lệ lớn, đứng thứ hai chỉ sau lĩnh vực xây dựng”.

Tại cả đôi bên

Theo thống kê của Bộ LĐ-TB&XH, năm 2016, tai nạn lao động (TNLĐ) trong lĩnh vực khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng chiếm 11,4% tổng số vụ TNLĐ chết người và 12,9% tổng số người chết. Lĩnh vực sản xuất vật liệu xây dựng chiếm 7,4% tổng số vụ TNLĐ chết người và 7,9% số người chết. Trong năm 2017, TNLĐ lĩnh vực khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng chiếm 9,7% tổng số vụ TNLĐ chết người và 9,1% tổng số người chết. Lĩnh vực sản xuất vật liệu xây dựng chiếm 9,7% tổng số vụ TNLĐ chết người và 9,1% số người chết.

vi an toan suc khoe nguoi lao dong
Khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng

Theo Bộ LĐ-TB&XH, vấn đề bảo đảm an toàn, giữ gìn sức khỏe cho người lao động (NLĐ) tại nơi làm việc vẫn luôn “nóng”. Riêng năm 2017, cả nước xảy ra 8.956 vụ TNLĐ, làm 928 người chết, 1.915 người bị thương nặng. TNLĐ xảy ra nhiều ở những địa phương có các khu công nghiệp, khu chế xuất, làng nghề, hầm mỏ lớn như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Quảng Ninh, Đồng Nai... Và trên thực tế, số vụ TNLĐ hoặc số người mắc bệnh nghề nghiệp có thể lớn hơn nhiều con số được công bố do nhiều doanh nghiệp, địa phương chưa chủ động báo cáo hoặc cố tình che giấu thông tin về TNLĐ. Bộ LĐ-TB&XH ước tính, trung bình mỗi năm cả nước mới có khoảng 6% số doanh nghiệp báo cáo về công tác bảo đảm an toàn, vệ sinh lao động. Còn từ đầu năm 2018 đến nay, tình trạng TNLĐ chưa được cải thiện.

Nguyên nhân TNLĐ được các chuyên gia phân tích xuất phát từ cả phía người sử dụng lao động và NLĐ.

Phần lớn lao động trực tiếp khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng là lao động phổ thông. Họ chưa qua đào tạo hoặc đào tạo không cơ bản, tay nghề và thâm niên thấp, chưa quen với phương thức sản xuất công nghiệp, khả năng nhận thức còn hạn chế. Đa số lao động không lường hết các nguy cơ TNLĐ tại vị trí làm việc nguy hiểm (làm việc trên cao, tiếp xúc với vật liệu nổ, với nguồn điện), vì vậy đã vi phạm các quy định về an toàn lao động dẫn đến gây tai nạn cho chính mình và những người xung quanh.

Người sử dụng lao động không xây dựng quy trình, biện pháp an toàn lao động và phổ biến, hướng dẫn cho NLĐ trước khi tiến hành công việc; không bảo đảm các điều kiện và môi trường làm việc an toàn cho NLĐ theo các quy chuẩn, tiêu chuẩn…

Tăng cường thanh tra

Chính vì thực trạng đó, chiến dịch thanh tra lao động năm 2018 được tổ chức với chủ đề “Tuân thủ pháp luật lao động trong khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng và sản xuất vật liệu xây dựng vì an toàn, sức khỏe người lao động” nhằm tập trung vào các hoạt động tuyên truyền kiến thức, kỹ năng cần thiết để thực hiện tốt chính sách và công tác an toàn vệ sinh lao động cho người sử dụng lao động và NLĐ. Đặc biệt, sẽ tập trung thanh tra các doanh nghiệp khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng và sản xuất vật liệu xây dựng nhằm chấn chỉnh, xử lý hành vi vi phạm pháp luật về lao động, kịp thời phát hiện những bất cập, sơ hở trong cơ chế, chính sách để kiến nghị với cơ quan nhà nước có thẩm quyền áp dụng các biện pháp khắc phục.

Theo ông Lê Đình Quảng, Phó trưởng ban Quan hệ lao động (Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam): Mối quan tâm của NLĐ ngoài thu nhập thì chính là môi trường làm việc an toàn, không gì hơn là được lao động, làm việc trong điều kiện an toàn. Cho nên chiến dịch thanh tra lao động sẽ bảo đảm điều này cho NLĐ.

Chánh Thanh tra Bộ LĐ-TB&XH Nguyễn Tiến Tùng báo cáo nhanh: Đến thời điểm hiện tại, các địa phương đã thanh tra 200 doanh nghiệp, thanh tra Bộ LĐ-TB&XH đã thanh tra hơn 40 doanh nghiệp. Tuy nhiên, do lực lượng mỏng nên để các cuộc thanh tra đi vào thực chất, Thanh tra Bộ LĐ-TB&XH sẽ phối hợp chặt chẽ với Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Xây dựng với mục tiêu giảm thiểu số vụ TNLĐ chết người tại doanh nghiệp khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng và sản xuất vật liệu xây dựng từ mức 19,5% số vụ và 18,2% số người chết (năm 2017) xuống còn 10-15% số vụ nghiêm trọng.

Chiến dịch thanh tra lao động năm 2018 sẽ diễn ra trên địa bàn 63 tỉnh, thành phố. Có ít nhất 500 doanh nghiệp khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng và sản xuất vật liệu xây dựng sẽ được thanh tra trong chiến dịch lần này.

Nguyễn Hưng

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc