Venezuela biết ai đứng sau vụ ám sát Tổng thống Haiti

21:07 | 15/07/2021

284 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Chủ tịch Quốc hội Venezuela tiết lộ rằng, một công ty an ninh của Mỹ có thể đã tham gia vào vụ ám sát Tổng thống Haiti gần đây, đồng thời khẳng định công ty này đứng sau vụ tấn công bất thành nhằm vào Tổng thống Venezuela năm 2018.
Venezuela biết ai đứng sau vụ ám sát Tổng thống Haiti
Chủ tịch Quốc hội Venezuela, Delcy Rodriguez

"Chúng tôi có thông tin rằng công ty an ninh do Antonio Intriago đứng đầu đã tham gia vào vụ ám sát bất thành Tổng thống Nicolas Maduro vào ngày 4/8/2018", Chủ tịch Quốc hội Venezuela, Delcy Rodriguez, tiết lộ.

Bà cũng cho rằng công ty an ninh này đã tham gia vào Chiến dịch Gideon, một kế hoạch lật đổ Tổng thống Maduro, đã bị chính quyền Caracas triệt phá vào năm 2020.

Theo thông tin được Caracas tiết lộ vào thời điểm đó, chiến dịch bất thành này có sự tham gia của lính đánh thuê và lực lượng chống chính phủ, và được chỉ đạo bởi công ty an ninh tư nhân CTU có trụ sở tại Florida do Antonio Intriago đứng đầu.

Bà Rodriguez cáo buộc Tổng thống Colombia Ivan Duque có quan hệ với Intriago, khi trưng ra các báo cáo cho thấy họ đã gặp nhau vào năm 2018. Chính phủ Colombia đã bác bỏ các cáo buộc của Caracas. Theo tờ Miami Herald, Intriago là một người Mỹ nhập cư từ Venezuela, từng tham gia vào các phong trào của người Venezuela định cư tại Hoa Kỳ chống lại cựu Tổng thống Hugo Chavez và người kế nhiệm ông, Nicolas Maduro.

Các quan chức thực thi pháp luật Haiti mới đây cho biết, công ty của Intriago được thuê bởi Christian Emmanuel Sanon, một bác sĩ Haiti sống ở Florida. Người này có thể là kẻ chủ mưu đằng sau vụ sát hại ông Moses. Bác sĩ này hiện đã bị bắt.

Cảnh sát trưởng Haiti, Léon Charles, nói trong một cuộc họp báo rằng Sanon đã đến Haiti bằng máy bay tư nhân vào tháng 6 và liên hệ với một công ty an ninh tư nhân để tuyển dụng những người thực hiện vụ ám sát này.

Trước vụ ám sát Tổng thống Haiti, Tổng thống Nicolas Maduro đã công bố kế hoạch ám sát các nhà lãnh đạo Caracas của Washington, ám chỉ các chuyến thăm của giám đốc CIA và một quan chức quân sự cấp cao của Mỹ tới Colombia và Brazil. Ông Maduro cho biết CIA và quân đội Mỹ đang âm mưu ám sát ông.

Tổng thống Moses chết sau một cuộc tấn công có tổ chức vào nơi ở của ông ngày 7/7. Cảnh sát Haiti đã bắt giữ 20 nghi phạm, trong đó có 18 người Colombia và 2 người Mỹ gốc Haiti. 8 nghi phạm khác được cho là đang bỏ trốn.

Kịch tính Kịch tính "như phim" cuộc vây bắt nghi phạm ám sát Tổng thống Haiti
Hé lộ nghi phạm nắm bí mật về kẻ chủ mưu vụ ám sát Tổng thống HaitiHé lộ nghi phạm nắm bí mật về kẻ chủ mưu vụ ám sát Tổng thống Haiti
Hé lộ tin nhắn cuối cùng của nghi phạm ám sát Tổng thống HaitiHé lộ tin nhắn cuối cùng của nghi phạm ám sát Tổng thống Haiti

Nh.Thạch

AFP