Vẫn còn bất cập trong quản lý an toàn thực phẩm

15:49 | 03/10/2018

1,734 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Công tác kiểm soát an toàn thực phẩm (ATTP) trên địa bàn Hà Nội đã đạt được những kết quả tích cực. Tuy nhiên, hiện vẫn còn nhiều bất cập cũng như các vấn đề mới nảy sinh đòi hỏi các cơ quan quản lý phải có các biện pháp mạnh mẽ hơn nữa. 

Sau 1 năm triển khai Kế hoạch 119/KH-UBND của UBND TP Hà Nội về khắc phục hạn chế yếu kém, đổi mới, nâng cao hiệu quả ATTP trên địa bàn thành phố, Sở Công Thương Hà Nội đã triển khai Đề án "Quản lý các cửa hàng kinh doanh trái cây trên địa bàn các quận nội thành".

van con bat cap trong quan ly an toan thuc pham
Hoa quả Trung Quốc vẫn tràn ngập các chợ tại Hà Nội.

Hiện tại, UBND các quận đã cấp biển nhận diện cho 712 cửa hàng đạt yêu cầu của đề án, chiếm 85,7% tổng số cửa hàng kinh doanh trái cây trên địa bàn 12 quận... Sở Công Thương đã kết nối, hướng dẫn các cơ sở sản xuất thực phẩm đưa vào hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại trên địa bàn, tạo thành chuỗi khép kín từ sản xuất đến tiêu dùng, với 48 chuỗi tiêu thụ rau an toàn theo liên kết dọc.

Sở Y tế Hà Nội đã kiểm tra ATTP các cơ sở sản xuất, kinh doanh, chế biến thực phẩm, bếp ăn tập thể 961 lượt, phát hiện 162 cơ sở vi phạm. Sở Y tế đã lấy 1.258 mẫu thực phẩm làm xét nghiệm chỉ tiêu lý hóa và vi sinh, đạt 1.090 mẫu/1.258 mẫu (đạt 86,6%)…

Bên cạnh những kết quả đạt được, theo đánh giá của ông Trần Ngọc Tụ, Chi Cục trưởng Chi cục ATVSTP Hà Nội, công tác ATTP trên địa bàn thành phố vẫn gặp nhiều khó khăn, bất cập. Nguyên nhân do một số văn bản chưa đồng nhất, việc ký cam kết ATTP đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm nhỏ lẻ không có giấy phép kinh doanh do tuyến xã quản lý gặp nhiều khó khăn bởi đa số chưa đáp ứng được các tiêu chí ATTP. Bên cạnh đó, còn một bộ phận không nhỏ người tiêu dùng dễ dàng trong việc lựa chọn thực phẩm...

Liên quan đến vấn đề kiểm tra, xử lý ATTP, ông Nguyễn Đắc Lộc - Phó Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội - cho biết, hiện vẫn đang còn những bất cập gây khó khăn trong việc thực thi. Cụ thể, Nghị định 185/2013/NĐ-CP quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ người tiêu dùng có đưa ra hình thức xử lý tịch thu, tiêu hủy các sản phẩm hết hạn sử dụng. Tuy nhiên, Nghị định 119/2017/NĐ-CP quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tiêu chuẩn, đo lường và chất lượng sản phẩm hàng hóa lại không quy định về tịch thu, tiêu hủy.

Ngoài ra, lượng xe kiểm nghiệm nhanh quá ít, trong khi kiểm tra ATTP là công việc hằng ngày. Do đó, ông Nguyễn Đắc Lộc kiến nghị cần tăng cường xe kiểm nghiệm nhanh để có thể kịp thời đáp ứng công việc kiểm tra xử lý, nâng cao hiệu quả quản lý và kiểm tra ATTP.

van con bat cap trong quan ly an toan thuc pham Những chính sách về y tế, sức khỏe có hiệu lực từ tháng 10/2018
van con bat cap trong quan ly an toan thuc pham Cảnh giác khi mua thực phẩm chức năng qua mạng
van con bat cap trong quan ly an toan thuc pham Mức xử phạt vi phạm an toàn thực phẩm sẽ cao hơn trước
van con bat cap trong quan ly an toan thuc pham Vi phạm an toàn thực phẩm bị phạt tới 100 triệu đồng
van con bat cap trong quan ly an toan thuc pham Hà Nội sẽ cảnh báo nhanh về an toàn thực phẩm

Tùng Dương