Ứng viên trẻ tuổi nhất tranh cử Tổng thống Mỹ

07:00 | 28/04/2015

1,175 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Một ngày sau khi cựu Đệ nhất phu nhân Hillary Cliton chính thức tuyên bố tranh cử tổng thống Mỹ, ông Marco Rubio, 44 tuổi, Thượng nghị sĩ (TNS) đảng Cộng hòa của tiểu bang Florida cũng nối gót tham gia cuộc chạy đua vào Nhà Trắng, trở thành ứng viên trẻ tuổi nhất tính đến thời điểm hiện tại.

Ông M. Rubio sinh ngày 28/5/1971, với tên khai sinh đầy đủ là Marco Antonio Rubio, ở thành phố Miami thuộc tiểu bang Floria của Mỹ, trong một gia đình người Cuba di cư từ thời chế độ độc tài Fulgencio Batista còn cầm quyền ở Cuba. Là con thứ 3 của ông Marco Rubio chuyên bán hàng rong và bà Oria Garcia làm nghề giúp việc nhà, cậu bé Marco trải qua tuổi thơ đầy khốn khó, lớn lên cùng chúng bạn trong một khu ổ chuột thuộc vùng ngoại ô nghèo nàn của Miami.

Ông M. Rubio khi mới đắc cử chức TNS.

Ngay từ khi đặt chân lên đất Mỹ năm 1956, cha mẹ Mario đã sớm nhận ra muốn con cái thành đạt tại "miền đất hứa" phải dốc sức vào việc học hành. Do vậy tất cả các anh chị em của Marco đều được cha mẹ cho ăn học đàng hoàng, cho dù họ phải vất vả bươn chải làm việc đến 19 tiếng đồng hồ mỗi ngày.

Riêng M. Rubio sau khi tốt nghiệp Trường trung học South Miami năm 1989, đã thi đậu vào Khoa Chính trị học của Trường đại học Tổng hợp Floria (UF), rồi Khoa Luật của UF và tốt nghiệp với thành tích xuất sắc. Để con theo đuổi hệ đại học, cha mẹ Rubio đã phải chạy vạy khắp nơi vay mượn khoản tiền 100.000 USD đóng học phí cho con trai.

Ngay sau khi ra trường M. Rubio đã được nhận vào làm việc tại Công ty luật nổi tiếng Tew Cardenas ở Miami. Rồi được TNS Bob Dole, ứng viên đảng Cộng hòa trong cuộc bầu cử tổng thống năm 1996 đặc cách mời về làm việc trong Ban vận động tranh cử của mình.

Gia đình nhà Rubio trong ngày TNS M. Rubio tuyên bố ra tranh cử Tổng thống.

Đầu năm 1996, luật sư M. Rubio 25 tuổi được cử tri tín nhiệm bầu làm Ủy viên Hội đồng thị trấn West Miami, quận Dade, bang Florida với nhiệm kỳ 4 năm. Trong cuộc bầu cử vào Hạ nghị viện tiểu bang Florida năm 2000, ứng viên M. Rubio của đảng Cộng hòa đã trúng cử với số phiếu cực cao, trở thành vị dân biểu trẻ tuổi nhất trong lịch sử hơn 1,5 thế kỷ hình thành tiểu bang Florida, rồi tái đắc cử qua 4 nhiệm kỳ liên tiếp với mỗi nhiệm kỳ kéo dài 2 năm.

Riêng trong giai đoạn từ cuối tháng 11/2006 đến đầu năm 2009 kết thúc nhiệm kỳ Hạ nghị sĩ, dân biểu M. Rubio đã được lãnh đạo Quốc hội tiểu bang tin tưởng giao trọng trách là Người phát ngôn của Hạ viện Florida. Ở thời kỳ này, Hạ nghị sĩ M. Rubio đã cho xuất bản cuốn sách với tựa đề "100 Innovative Ideas for Florida's Future" (100 ý tưởng sáng tạo cho tương lai của Florida), được giới phê bình liệt vào danh sách "Những ấn phẩm kinh điển của tiểu bang Florida trong thế kỷ XXI".

Trong cuộc bầu cử vào Thượng nghị viện Mỹ tháng 11/2010, M. Rubio đã được đảng Cộng hòa nhất trí bầu làm ứng viên, "qua mặt Thống đốc Florida đương nhiệm Charlie Crist. Kết quả M. Rubio đã giành chiến thắng chiếm tỷ lệ 48,9% số phiếu bầu, đánh bại đối thủ kỳ cựu là ứng viên Kendrick Meek của đảng Dân chủ.

Điều đáng lưu ý là ngay sau khi hay tin đắc cử, TNS M. Rubio đã cho báo giới biết sẽ không tái tranh cử vào Thượng viện Liên bang nữa, một khi quyết định ra tranh cử chức tổng thống vào 5 năm sau, hàm ý nắm chắc "phần thắng trong tay" sẽ là người kế nhiệm Tổng thống Barack Obama. Hiện TNS M. Rubio là thành viên thuộc 2 tiểu ban tối quan trọng ở Quốc hội Mỹ là Ủy ban Đối ngoại và Ủy ban Tình báo đều thuộc Thượng viện. M. Rubio cũng là TNS Cộng hòa duy nhất đứng ra bảo trợ cho chương trình nới lỏng chính sách nhập cư do Tổng thống B. Obama khởi xướng, góp phần giúp dự luật này có hiệu lực bất chấp sự phản đối mạnh mẽ từ các thành viên đảng Cộng hòa.

Đầu năm 2014, TNS M. Rubio là một trong số các dân biểu Cộng hòa hiếm hoi bỏ phiếu nhất trí tại Ủy ban Đối ngoại Thượng viện, đồng thuận đề nghị Giáo hoàng Francis đứng ra làm trung gian thương lượng, khởi sự tiến trình 18 tháng bí mật đàm phán tiến tới bình thường hóa quan hệ giữa Mỹ và Cuba sau hơn nửa thế kỷ gián đoạn. Đồng thời, M. Rubio cũng nổi tiếng như là 1 trong 3 dân biểu gốc Latinh đầu tiên tại Thượng viện Mỹ, 2 người còn lại là TNS Dân chủ Bob Menendez của tiểu bang New Jersey và TNS Cộng hòa Ted Cruz của tiểu bang Texas, người vừa tuyên bố sẽ ra tranh cử tổng thống Mỹ năm 2016 vào ngày 23/3 vừa qua.

Với lối diễn đạt mạch lạc luôn thu hút cử tri, lợi thế lớn nhất của ứng viên M. Rubio là xuất thân từ tầng lớp lao động bình dân, có sức lôi cuốn mạnh mẽ đối với giới cử tri nghèo ở Mỹ. Ngoài tiếng Anh, M. Rubio còn sử dụng thông thạo ngôn ngữ Tây Ban Nha là tiếng mẹ đẻ, do vậy sẽ thu hút các cử tri trong cộng đồng gốc Tây Ban Nha vốn chiếm 17,1% trong tổng số 320 triệu dân Mỹ, cũng là cộng đồng dân số lớn hàng thứ 2 ở Mỹ sau người da trắng chiếm 77,7%.

Vợ ông M. Rubio là bà Jeanette Dousdebes, 42 tuổi, vốn học cùng Trường trung học South Miami. Bà J. Dousdebes-Rubio từng là nhân viên ngân hàng. Họ kết hôn năm 1998 và đã có 4 người con, gồm 2 trai 2 gái đều đang là học sinh.

Giới bình luận chính trị am hiểu đều thống nhất với nhận định, rằng một trong những ưu thế hàng đầu của ứng viên Marco Rubio chính là tuổi trẻ. Ở tuổi 44 ngang với độ tuổi của vị Tổng thống Mỹ thứ 35 John F. Kennedy (1917-1963), người đi vào lịch sử như là vị chủ nhân Nhà Trắng trẻ tuổi nhất, người ta tin rằng đây chính là thế mạnh vượt trội của ứng viên M. Rubio.

Theo An ninh thế giới

 

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc