Ứng viên tổng thống Ukraine gọi Naftogaz là “nỗi đau của đất nước”

22:46 | 24/03/2019

2,175 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Yuri Boyko, ứng cử viên tổng thống của Ukraine và là người sáng lập đảng “Nền tảng đối lập - Vì cuộc sống”, cho rằng Công ty dầu khí quốc gia Ukraine (Naftogaz) với thái độ tiêu cực trong xã hội và cách tiếp cận công việc kém cỏi như hiện nay là có hại cho đất nước.

"Trong tình hình hiện nay, Naftogaz là không cần thiết. Đó là một nỗi bất hạnh và tai họa cho đất nước", ông Boyko phát biểu trong một cuộc phỏng vấn trên kênh truyền hình 112 Ukraine.

Boyko tin rằng Naftogaz - một công ty cung cấp cho quốc gia khoảng 10% GDP - cần phải được đặt dưới sự kiểm soát trực tiếp của nhà nước. "Đã xuất hiện một nhóm người thao túng Naftogaz... Họ đã giao công ty cho một ban giám sát mà trong đó phần lớn không phải là công dân Ukraine. Đó là một công ty hoạt động trên mũi nhọn của nền kinh tế và rất cần thiết để đảm bảo an ninh nhà nước nhưng lại được kiểm soát bởi ai đó không rõ ràng", ông Boyko nói.

ung vien tong thong ukraine goi naftogaz la noi dau cua dat nuoc
Ứng viên tổng thống Ukraine, Yuri Boyko

Theo ông Boyko, sau khi có thông tin về tiền thưởng cho các nhà quản lý hàng đầu của Naftogaz với số tiền 45 triệu euro được trả cho "chiến thắng" của cuộc đối đầu giữa Naftogaz với Gazprom của Nga ở tòa trọng tài Stockholm, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko và Thủ tướng Volodymyr Groysman cần phải ngay lập tức bãi nhiệm Chủ tịch hội đồng quản trị Công ty, ông Andrei Kobolev, cũng như thay thế hoàn toàn hội đồng quản trị. Tuy nhiên, các nhà lãnh đạo đất nước đã không thể làm điều này, vì họ không thực sự điều hành Naftogaz.

Được biết, vào cuối tháng 2 vừa qua, hội đồng giám sát của Naftogaz, không hề tham khảo hay thỏa thuận gì với Nội các Ukraine, đã tuyên bố gia hạn hợp đồng với Kobolev thêm 3 năm nữa và ấn định cho ông ta mức lương 2,08 triệu hryvnia (tương đương 77.000 USD) mỗi tháng. Nhưng chính phủ đã từ chối phê duyệt quyết định này. Sau đó, ban giám sát đã điều chỉnh đề xuất: thời hạn của hợp đồng mới đã giảm xuống còn một năm, số tiền lương của Kobolev giảm xuống chỉ còn một nửa, phí bảo hiểm hàng tháng và hàng quý đã bị hủy bỏ. Chỉ có một ngoại lệ được thực hiện là khoản tiền thưởng cuối năm, nhưng điều này cũng còn phụ thuộc vào một số điều kiện khác. Đặc biệt, Naftogaz phải thành lập được một cơ quan điều hành hệ thống truyền tải khí mới ở Ukraine trước ngày 1/1/2020.

Kết quả là vào ngày 20/3, chính phủ Ukraine đã quyết định gia hạn hợp đồng với người đứng đầu Naftogaz Ukraine, Andrei Kobolev, trong một năm.

ung vien tong thong ukraine goi naftogaz la noi dau cua dat nuocDanh sách những người Ukraine "không được đụng chạm tới"
ung vien tong thong ukraine goi naftogaz la noi dau cua dat nuocUkraine sẽ ra sao nếu Nga ngừng quá cảnh khí đốt?

Bá Thủy

RT

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc