Ukraine tuyên chiến với báo giới

18:22 | 01/06/2016

1,489 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ukraine đang tiến hành một cuộc chiến tranh thực sự với các nhà báo, nhà báo Mỹ Ian Bateson viết trong một bài báo của tờ New York Times.

Tác giả quyết định nói về thái độ của các nhà chức trách Ukraine đối với các phóng viên sau khi ông tìm thấy tên mình trong danh sách gây tranh cãi của website myrotvorets.org.ua (Ukraine), đã nhiều lần công bố dữ liệu cá nhân của các nhà báo từ nhiều nước khác nhau. Theo Bateson, ông đã bị đưa vào danh sách chỉ bởi vì ông đã đi đến vùng Donbass để viết về vụ máy bay Boeing của Malaysia bị rơi trên lãnh thổ do nhà nước tự xưng Cộng hòa Nhân dân Donesk kiểm soát.

tin nhap 20160601171745

Phóng viên nước ngoài tác nghiệp tại Donbass dưới sự bảo vệ của binh sĩ Donetsk

"Tên, địa chỉ email và số điện thoại của tôi đã được công bố cùng với hơn 4.000 nhà báo khác, kể cả các ký giả tự do hoặc phóng viên cơ hữu của các cơ quan thông tấn có uy tín như Reuters, BBC, The New York Times. Tất cả chúng tôi đều bị dán nhãn mác chung là "những kẻ đồng lõa của bọn khủng bố" chỉ vì một thực tế là chúng tôi mong muốn có được những thông tin trung thực" - Bateson viết.

Nhà báo này nói rõ rằng  trang web myrotvorets.org.ua được hỗ trợ ở cấp độ của nhà cầm quyền Ukraine. Đặc biệt, nghị sĩ Quốc hội và là cố vấn của Bộ trưởng Bộ Nội vụ Ukraine Anton Gerashchenko không chỉ phê duyệt một danh sách như vậy mà còn kêu gọi các nhà báo giúp Ukraine tiến hành một cuộc chiến tranh thông tin chống lại Nga.

Sự lên án từ phía Tổ chức An ninh và hợp tác châu Âu (OSCE), Ủy ban bảo vệ nhà báo và các tổ chức khác đã dẫn đến việc trang myrotvorets.org.ua tạm thời bị chặn, nhưng nó đã được hoạt động trở lại sau khi có sự can thiệp cá nhân của Bộ trưởng Bộ Nội vụ Ukraine Arsen Avakov. Ông Avakov cáo buộc những người phải đối trang web này là "hỗ trợ chủ nghĩa ly khai".

Sau khi trang web này hoạt động trở lại, nó đã đăng danh sách mới và các biên tập viên kêu gọi mọi người không nên "rên rỉ về tự do ngôn luận". Hơn nữa, Anton Gerashchenko còn gọi những người có tên trong danh sách là những "điệp viên tiềm năng".

"Trang web này và những người ủng hộ nó trong chính phủ cho rằng các nhà báo nên được chia thành hai phe: những người ủng hộ chính quyền và những người chống đối, mà các nhà báo thuộc phe chống đối thì phải im lặng" - ông Bateson viết.

Trang web myrotvorets.org.ua, công cụ chính của nghị sĩ quốc hội Anton Gerashchenko, lần đầu tiên công bố danh sách và những thông tin cá nhân của các nhà báo vào ngày11/5/2016. Các nguồn tài nguyên của trang đã bị đóng cửa vào ngày 13/5 do sự phản ứng của các tổ chức quốc tế, nhưng chỉ một tuần sau lại tiếp tục hoạt động. Danh sách cuối cùng được công bố vào ngày 24 tháng 5, chứa đựng thông tin cá nhân của 293 nhà báo từ 59 quốc gia.

Thiện Tâm

RIA Novosti