Ukraine: Trò hề chính trị và thảm kịch người dân

07:00 | 24/02/2016

5,451 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Những trò hề kỳ quặc trong chính phủ Ukraine đã cho thấy tất cả những thử thách và mất mát mà người dân Ukraine phải trải qua trong những năm gần đây đã hoàn toàn vô ích, theo báo Financial Times ngày 23/2.
tin nhap 20160223211714
Nhiều cuộc họp quốc hội ở Ukraine không khác gì cảnh loạn đả ở chợ phiên

Sự sụp đổ diễn ra trong tuần qua của liên minh cầm quyền ở Ukraine dưới sự lãnh đạo của Tổng thống Poroshenko là hợp lý. Đảng Tự lực, vốn định hướng vào phe cải cách của liên minh cầm quyền, đã rút khỏi chính phủ sau đúng hai năm kể từ ngày xảy ra sự kiện đẫm máu tại Maidan, Financial Times viết.

Lịch sử Ukraine đã lặp lại một chu kỳ đầy đủ. Mọi người dân Ukraine lại trở về  thời kỳ 2006-2007, khi mà chính sách thân phương Tây được tiến hành với những cuộc cãi vã lẫn nhau, các nhà đầu cơ chính trị ra sức vơ vét cả danh lẫn lợi, bà Tymoshenko thì chỉ chăm chăm chờ chiếm chỗ trống, và những phần tử chống đối “cách mạng Cam” thì ra rả kêu gọi tổ chức một cuộc bầu cử mới, tác giả bài viết nhấn mạnh.

Mọi chuyện đang lặp lại một lần nữa, gây nên thảm kịch con người bởi trò hề chính trị. Mặc dù đã tiến hành hai cuộc cách mạng nổi đình nổi đám, với hàng trăm người biểu tình bị giết chết, Ukraina vẫn nằm trong tay của những kẻ đạo tặc chính trị và đầu cơ chính trị đang phản đối bất kỳ sự thay đổi nào trong hệ thống chính trị nước này, với mục đích trục lợi cho bản thân, gia đình và đồng bọn, tờ Financial Times viết.

Chu kỳ “cách mạng - thất vọng và trì trệ” đang lặp lại một lần nữa, điều đó cho thấy Ukraine là một đất nước mà mọi người rất dễ nổi dậy liên tục, và hệ thống chính trị nước này đã thể hiện sức duy trì khả năng miễn dịch đối với các cuộc cách mạng. Sự nguy hiểm nằm nắm ở chỗ mỗi cuộc cách mạng mới đều mang tính bạo lực hơn so với trước. Và nếu xét về số lượng đáng kể các cựu binh, còn các loại vũ khí giá rẻ thì ê hề trên thị trường chợ đen, “vòng xoáy” tiếp theo (tức cuộc cách mạng kế tiếp) có thể sẽ tồi tệ hơn nhiều so với vụ Euromaidan hai năm trước đây, tờ Financial Times kết luận.

Thiện Tâm

Tass, RIA,