Ukraine đồng ý đàm phán ở Belarus với điều kiện máy bay, tên lửa "án binh"

01:31 | 28/02/2022

1,208 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Vài phút trước hạn chót, Ukraine đồng ý cử phái đoàn đến Belarus để đàm phán với phía Nga nhằm xoa dịu căng thẳng. Trong thời gian đó, Belarus phải đảm bảo máy bay, tên lửa án binh bất động.
Ukraine đồng ý đàm phán ở Belarus với điều kiện máy bay, tên lửa án binh - 1
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky (Ảnh: Reuters).

Sputnik dẫn lời ông Vladimir Medinsky, trưởng đoàn đàm phán và là trợ lý của Tổng thống Nga Vladimir Putin, hôm nay 27/2 cho biết, phái đoàn của Ukraine đang trên đường tới Gomel, Belarus để chuẩn bị cho cuộc đàm phán với giới chức Nga. Cuộc đàm phán dự kiến diễn ra tại một địa điểm ở vùng Gomel, ở biên giới Ukraine - Belarus.

Ông Medinsky cho biết thêm, hiện tại hai bên đang quyết định các vấn đề liên quan đến công tác hậu cần và địa điểm chính xác cho vòng đàm phán, đảm bảo "an ninh tối đa" cho phía Ukraine.

"Chúng tôi đảm bảo rằng tuyến đường di chuyển (cho phái đoàn Ukraine) sẽ an toàn 100%. Chúng tôi sẽ chờ phái đoàn Ukraine đến", ông Medinsky nói.

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cũng cho biết, Nga sẵn sàng đàm phán và sẽ chờ phái đoàn Ukraine đến Gomel. Nói về nỗ lực cứu vãn vòng đàm phán giữa Nga và Ukraine, ông Peskov cho hay: "Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko đã gọi điện cho Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Sau đó, Tổng thống Lukashenko đã gọi điện cho Tổng thống Vladimir Putin đề nghị không rút phái đoàn của Nga về nước bởi vì Ukraine có dấu hiệu sẵn sàng tới Gomel đàm phán".

Một thành viên khác trong phái đoàn của Nga, ông Leonid Slutsky, cho biết Nga sẽ đưa ra quan điểm cứng rắn trong cuộc đàm phán sắp tới với Ukraine.

Về phía Ukraine, Tổng thống Volodymyr Zelensky cho biết, phái đoàn Nga và Ukraine sẽ đàm phán vô điều kiện. "Các chính trị gia đã nhất trí rằng phái đoàn của Ukraine sẽ gặp gỡ phái đoàn Nga vô điều kiện ở biên giới Ukraine - Belarus, gần sông Pripyat", Văn phòng Tổng thống Zelenky cho biết.

Thông cáo cho biết thêm: "Tổng thống Lukashenko có trách nhiệm đảm bảo tất cả máy bay, trực thăng và tên lửa trên lãnh thổ Belarus phải án binh bất động trong thời gian phái đoàn Ukraine đến, đàm phán và trở về"

Trước đó, triển vọng đàm phán giữa Nga và Ukraine nhằm tháo ngòi căng thẳng rơi vào bế tắc do bất đồng về địa điểm đàm phán và các điều kiện Moscow đưa ra. Moscow đề xuất đàm phán ở Gomel và phái đoàn của Nga đã tới đó, chờ phản hồi của phía Ukraine. Tuy nhiên, phía Ukraine ban đầu không chấp nhận địa điểm này cũng như không chấp nhận những điều kiện như "tối hậu thư" của Nga.

Ukraine cho biết, nước này sẵn sàng đàm phán nhưng không muốn đàm phán ở Belarus - quốc gia đã cho Nga mượn lãnh thổ để triển khai lực lượng cho chiến dịch quân sự đặc biệt nhằm vào Ukraine 3 ngày qua. Thay vào đó, Ukraine muốn lựa chọn một địa điểm trung lập. Kiev từng đề nghị đàm phán ở Warsaw nhưng không thành.

Phái đoàn Nga đã ra hạn chót đến 15h theo giờ địa phương để Ukraine đưa ra quyết định cuối cùng có chấp nhận đàm phán hay không. Chỉ vài phút trước hạn chót, giới chức Ukraine cuối cùng cũng chấp nhận đàm phán ở Gomel.

Cuộc đàm phán diễn ra 3 ngày sau khi Nga mở màn chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine. Quân đội Nga cho biết, sau 3 ngày, lực lượng của họ đã phá hủy hơn 800 mục tiêu quân sự của Ukraine, trong đó có các căn cứ không quân, các máy bay, hệ thống phòng không. Trong khi đó, Ukraine cáo buộc Moscow tấn công vào cả các mục tiêu dân sự. Hiện các cuộc giao tranh giữa lực lượng của Nga và Ukraine vẫn diễn ra căng thẳng tại nhiều vị trí chiến lược như Kharkov, Kiev.

Theo Dân trí

Nga tuyên bố phong tỏa 2 thành phố UkraineNga tuyên bố phong tỏa 2 thành phố Ukraine
Nga cử phái đoàn đến Belarus chờ đàm phán, Ukraine từ chối thẳng thừngNga cử phái đoàn đến Belarus chờ đàm phán, Ukraine từ chối thẳng thừng
Tổng thống Putin lên tiếng sau 3 ngày chiến sự căng thẳng tại UkraineTổng thống Putin lên tiếng sau 3 ngày chiến sự căng thẳng tại Ukraine
Một hãng hàng không Việt sẵn sàng đưa công dân ở Ukraine về nướcMột hãng hàng không Việt sẵn sàng đưa công dân ở Ukraine về nước
Chiến sự Nga - Ukraine và tác động của giá dầuChiến sự Nga - Ukraine và tác động của giá dầu
Đâu là lựa chọn của NATO?Đâu là lựa chọn của NATO?

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc