Ukraine cứ nghĩ mình quan trọng với phương Tây

09:48 | 04/08/2016

3,097 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ukraina đã phạm phải một sai lầm chết người khi phóng đại tầm quan trọng địa chính trị của mình đối với phương Tây, theo báo Foreign Policy.
tin nhap 20160804094618
Quảng trường Độc lập ở Kiev giờ đây luôn vắng người

Chính phủ Ukraine tin rằng Mỹ coi Ukraine là một trung gian hòa giải trong cuộc đối đầu với Nga và do đó sẽ hỗ trợ Kiev bằng bất cứ giá nào. Tuy nhiên, nhìn vào những thất bại chính trị trong nước của Kiev và sự ì ạch giẫm chân tại chỗ, thậm chí thụt lùi của Ukraine, các nước phương Tây đang dần mất đi mong muốn giúp đỡ đất nước này, tờ báo viết.

Kiev tìm mọi cách để chứng minh Moscow là kẻ thù chính của mình, nhưng trên thực tế thảm họa chính yếu nhất ở Ukraine là chuyện các nhà lãnh đạo sa vào tham nhũng và không đủ năng lực. Ngoài ra, một trở ngại lớn trên con đường phát triển là sự thiếu vắng các quy chuẩn pháp luật vốn có thể ngăn chặn tình trạng bất ổn xã hội và các thảm họa khác, tác giả bài báo viết.

Niềm tin rằng phương Tây sẽ tiếp tục nhắm mắt làm ngơ với những gì đang xảy ra tại Ukraine là sai lầm cơ bản. Phương Tây sẽ không chấp nhận bất cứ thủ đoạn nào của chính quyền Ukraine ngoài việc Kiev tiếp tục trở mặt với Moscow, bài báo nhấn mạnh.

"Sự thờ ơ của Kiev đối với những mối quan tâm của cộng đồng quốc tế là một dấu hiệu rất đáng lo ngại, có thể dẫn đến hậu quả cuối cùng là Ukraine tự đánh mất sự hỗ trợ của nước ngoài vào những thời điểm cần thiết nhất" - tác giả bài báo kết luận.

Nhưng phương Tây lo sợ nhất là lối hành xử thái quá của Poroshenko sẽ dẫn đến việc Ukraine sẽ một lần nữa trở lại quỹ đạo của Nga, cựu Đô đốc Hải quân Mỹ James Lyons viết trên tờ The Washington Times, với ngụ ý rằng không khéo rồi đây một lực lượng thân Nga nào đó sẽ lật đổ thể chế hiện tại của Ukraine.

Theo Lyons, sự chú ý của phương Tây hiện nay đang tập trung chủ yếu vào các vấn đề hỗn loạn ở Trung Đông và vì thế, cái gọi là “tầm quan trọng của Ukraine” bị coi là chuyện vặt. Sau khi chính quyền thân phương Tây do Poroshenko đứng đầu được dựng lên, người dân Ukraine rất hi vọng về những "cải tổ thực sự" mà sẽ đưa đất nước ra khỏi phạm vi ảnh hưởng của Nga. Nhưng sau hơn hai năm, những “cải tổ thực sự” ấy đã không diễn ra, tác giả bài báo viết.

Lyons còn dẫn lời một số nhà phân tích khác về cuộc khủng hoảng Ukraine, đặc biệt là nhà bình luận nổi tiếng Josh Cohen của Reuters, người đã nói rằng nạn tham nhũng ở Ukraine còn tệ hại hơn cả ở Nigeria.

Lyons đã lưu ý đến một nghịch lý: hầu hết tất cả những tuyên bố chống tham nhũng của chính phủ Ukraine đều tạo cơ hội cho nạn tham nhũng hoành hành mạnh hơn ở Ukraine. Trong cuộc đấu tranh này, chính quyền Ukraine dành nhiều ưu ái cho những đối tượng thuộc “phe mình” và đưa ra những biện pháp trừng phạt thật nặng cho phe đối lập. Tác giả bài báo đã đưa ra một dẫn chứng cụ thể mà nhà phân tích chính trị Mỹ, một chuyên gia về Ukraina, ông Taras Kuzio, từng đề cập: ba chính khách thân phương Tây (về phương diện dân chủ) của Ukraine đã bị bắt giữ vì đã có những biểu hiện bất hòa với Poroshenko.

Theo quan điểm của Lyons, tổng thống hiện tại của Ukraine là vấn đề chứ không phải là giải pháp. "Các nước phương Tây tiếp tục thuyết phục Poroshanko thực hiện những cải cách cần thiết để kéo Ukraine ra khỏi nanh vuốt của các đại gia tài chính, nhưng lại dường như quên rằng chính ông ta cũng là một nhà tài phiệt" - tác giả bài báo kết luận sau khi nhắc lại việc Poroshenko dính dáng quá nhiều trong cái gọi là Hồ sơ Panama, được xác định là chủ sở hữu nhiều công ty bình phong ở nước ngoài.

Lyons giải thích lý do tại sao phương Tây thêm một lần nữa tạo cơ hội cho Tổng thống Ucraina. Ông dẫn lời tác giả Leo Golinkina của một bài báo đăng trên Foreign Policy, đã viết rằng: Lý do cho sự kiên nhẫn của phương Tây đối với Poroshenko chính là sự đối chọi của Kiev dành cho Moscow.

Thật khó hình dung rằng phương Tây sẽ chịu đựng "chế độ đạo tặc bất lương" này nếu Kiev không xung đột với Nga, một nước mà NATO coi là một mối đe dọa lớn. Tuy nhiên, Foreign Policy vẫn khẳng định rằng nạn tham nhũng tràn lan không kiểm soát được ở Ukraine chẳng khác gì một "nồi áp suất có kích thước bằng bang Texas" ở trung tâm của châu Âu, sớm muộn gì cũng sẽ nổ tung mà thôi.

Foreign Policy cũng không quên nhắc lại lời tuyên bố láo lếu của Poroshenko trong thư từ gửi tới các nhà lãnh đạo NATO, nói rằng “Tôi có thể bày cho các bạn cách đánh bại Nga”.

Thiện Tâm

RIA

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc