Tuần đột biến của cổ phiếu ngân hàng

19:24 | 12/01/2020

553 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
BID và CTG tăng xấp xỉ 10% trong tuần, trong khi những cổ phiếu ngân hàng khác cũng duy trì giao dịch tích cực.

VN-Index kết thúc tuần thứ hai của năm 2020 trong sắc xanh, tăng hơn 3 điểm so với đầu tuần, tương đương 0,35%. Tuy nhiên, nếu nhìn vào từng phiên, biên độ được đẩy lên cao. Trừ phiên ngày thứ ba (7/1), VN-Index kết thúc với đà tăng 0,35%, các phiên còn lại tăng giảm đan xen với biên độ đều xấp xỉ 1%, có những phiên chỉ số kết thúc với đà tăng/giảm đến hai con số.

Trong một tuần giao dịch được đẩy lên cao, các cổ phiếu cũng có chiều hướng phân hóa mạnh. Dầu khí là tâm điểm trong hai phiên đầu tuần, với sắc xanh hiếm hoi trong bối cảnh thị trường chung lao dốc. Tuy nhiên, khi căng thẳng Mỹ - Iran tạm lắng, giá dầu đảo chiều, nhóm này cũng quay đầu giảm, thậm chí về dưới đà tăng trước khi căng thẳng Trung Đông nổ ra.

Vai trò dẫn dắt thị trường chuyển sang nhóm cổ phiếu ngân hàng, với đà tăng mạnh trong nửa cuối của tuần, trong đó, BID và CTG là hai cái tên gây bất ngờ nhất.

Tuần đột biến của cổ phiếu ngân hàng
BID và CTG đều có hiệu suất giao dịch tích cực hơn thị trường chung trong ba tháng gần đây. Ảnh: Trading View

So với đầu tuần, BID tăng gần 10% từ 46.700 đồng lên 51.300 đồng. Cổ phiếu CTG của VietinBank tăng 10,6%, từ 21.300 đồng lên 23.550 đồng. Những cái tên khác trong nhóm ngân hàng như HDB, VPB, SHB, EIB cũng giao dịch tích cực. Ở chiều ngược lại, cổ phiếu TCB giảm 500 đồng so với đầu tuần, VCB giảm 400 đồng, ACB giảm 300 đồng.

Đà tăng mạnh của nhóm này, theo giới phân tích, xuất phát từ thông tin lợi nhuận hoạt động kinh doanh năm 2019 vượt dự báo. Trong đó, BIDV và VietinBank được xem là hai trường hợp đặc biệt bởi cả hai nhà băng này đều không nằm trong nhóm ngân hàng được dự báo lợi nhuận tăng mạnh do khó khăn về vấn đề vốn.

Lợi nhuận trước thuế hợp nhất năm 2019 của BIDV đạt 10.768 tỷ đồng, tăng 14% so với cùng kỳ năm trước đó và vượt gần 5% so với kế hoạch đầu năm. Với VietinBank, nhà băng này báo lãi gần 11.500 tỷ đồng, tăng tới 83% dù chưa tăng được vốn, phải điều chỉnh tăng trưởng tín dụng.

So với phần còn lại của ngành ngân hàng, kết quả VietinBank được đánh giá là đột biến nhất. Trước đó năm 2018, ngân hàng này báo lãi trước thuế chỉ hơn 6.700 tỷ đồng, giảm 27% so với năm 2017.

Kết quả tăng trưởng cao cũng ghi nhận trong điều kiện tín dụng của Vietinbank chỉ tăng trưởng 7,2% so với cuối 2018. Ông Lê Đức Thọ, Chủ tịch VietinBank cho biết, do chưa tăng được vốn như kế hoạch nên ngân hàng phải điều chỉnh tốc độ tăng trưởng phù hợp, chuyển tăng trưởng từ chiều rộng sang chiều sâu, chú trọng tăng thu nhập ngoài lãi. Tỷ lệ thu ngoài lãi của VietinBank chiếm 22% tổng doanh thu hoạt động.

Theo VNE