Tự xưng nhà báo định "lòe" cán bộ xã

06:38 | 04/10/2013

739 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ngày 3/10, Công an huyện Hoài Đức (Hà Nội) cho biết, đang tạm giữ hình sự đối với Nguyễn Văn Thuyết (32 tuổi, ở thôn Phương Đàn, xã Lê Hồ, huyện Kim Bảng, tỉnh Hà Nam), để điều tra làm rõ về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo điều tra, vào ngày 18/9/2013, lãnh đạo UBND xã Vân Côn (Hoài Đức) nhận được điện thoại của một người đàn ông tự xưng là Tổng biên tập một tờ báo của ngành giáo dục có trụ sở tại Hà Nội liên hệ làm việc. Sau vài phút trao đổi, người đàn ông này đề nghị UBND xã Vân Côn ký hợp đồng thông tin tuyên truyền công tác giáo dục của địa phương. Bị đề nghị ký hợp đồng quảng cáo, lãnh đạo xã Vân Côn đã né tránh và không nhận các cuộc gọi về sau. Khi không liên lạc được với lãnh đạo xã, người đàn ông này quay sang nhắn tin với những lời lẽ, nội dung dọa dẫm.

Nghĩ người này là Tổng biên tập của một tờ báo như đã giới thiệu nên lãnh đạo xã Vân Côn đã hẹn người này đến ngày 20/9 đến trao đổi cụ thể. Chiều ngày 20/9, một người tự nhận xưng là cán bộ cơ quan báo chí tiếp tục gọi cho lãnh đạo xã Vân Côn hẹn đến ngày 27/9 sẽ gặp nhau để ký hợp đồng.

Nguyễn Văn Thuyết tại cơ quan công an.

Đúng hẹn, ngày 27/9, một người đàn ông đi xe máy đến trụ sở UBND xã Vân Côn và giới thiệu là cán bộ một tờ báo của ngành giáo dục. Ngay sau đó, người đàn ông này đưa ra công văn có đóng dấu của tòa soạn kèm theo biểu giá tuyên truyền quảng cáo. Tin là cán bộ báo chí, lãnh đạo xã Vân Côn đã chọn hợp đồng tuyên truyền có mức giá 2,5 triệu đồng. Nhưng đối tượng giả danh không đồng ý mà ép ký loại hợp đồng có giá 7,5 triệu đồng.

Bị lãnh đạo xã từ chối, người đàn ông này liền tạo sức ép bằng cách bấm điện thoại cho lãnh đạo xã nói chuyên với một người đàn ông tự xưng là Tổng biên tập tờ báo. Khi đại diện UBND xã Vân Côn nói không có kinh phí tuyên truyền nên người đàn ông này yêu cầu chính quyền xã ký trước hợp đồng “Gửi lời chúc trên báo nhân ngày 20-11” với giá 2 triệu đồng và được chấp thuận.

Đến khi giao tiền, lãnh đạo xã Vân Côn yêu cầu người đàn ông này xuất trình chứng minh nhân dân và giấy giới thiệu. Bị yêu cầu xuất trình, người này lúng túng và cho rằng: “Giấy tờ bị hỏng”. Nghi ngờ người này giả mạo nên lãnh đạo xã đã thông báo sự việc đến cơ quan công an.

Ngay sau đó, người này được mời về trụ sở công an làm rõ. Tại cơ quan công an, người đang ông tự xưng là cán bộ một tờ báo của ngành giáo dục khai nhận tên là Nguyễn Văn Thuyết. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, Thuyết phải cúi đầu thừa nhận mình không phải phóng viên hay cán bộ của tờ báo nào cả. Hắn giả danh để mời hợp đồng quảng cáo nhằm mục đích lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Theo cơ quan điều tra, Thuyết không có nghề nghiệp ổn định, không công tác tại cơ quan báo chí và cũng không có khả năng đăng thông tin tuyên truyền trên báo. Trước đó, Thuyết được một người cùng thôn đưa cho các giấy tờ, văn bản liên quan và hướng dẫn cách tiếp cận các cơ quan, tổ chức. Nếu mời chào thành công, Thuyết được hưởng 35% giá trị hợp đồng.

Hiện cơ quan công an đang tiếp tục mở rộng điều tra làm rõ.

T.Minh