Từ tháng 5, người dân TP HCM được trả tiền bán điện mặt trời

11:53 | 29/04/2019

631 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Kể từ tháng 5, người dân lắp điện mặt trời trên địa bàn TP HCM sẽ được ngành điện chi trả tiền mua điện. Hộ gia đình bán điện dưới 100 triệu đồng/năm không phải đóng thuế.    
Điện mặt trời áp mái sau 30/6/2019 sẽ ra sao?
Điện mặt trời áp mái: Giảm áp lực cho nguồn cung điện
Tiết kiệm hơn 60% tiền điện từ hệ thống điện mặt trời

Theo thông tin từ Tổng công ty Điện lực TP.HCM, tính đến nay trên địa bàn TP đã có 1.432 công trình lắp đặt điện mặt trời áp mái, công suất lắp là 17,46MWp. Tuy nhiên, thời gian qua lượng điện mặt trời phát lên lưới chỉ được ghi nhận chứ chưa có cơ sở thanh toán vì vướng thủ tục về thuế. Từ tháng 5, ngành điện sẽ chi trả tiền mua điện mặt trời của người dân, lượng điện ghi nhận trước đó chưa thanh toán cũng sẽ được thanh toán trong đợt này.

Công ty Điện lực Sài Gòn (thuộc Tổng công ty Điện lực TP HCM) cũng vừa triển khai ký hợp đồng với các hộ dân lắp đặt điện mặt trời trên địa bàn quận 1, 3. Các trường hợp còn lại sẽ nhanh chóng được hoàn tất ký hợp đồng để thanh toán tiền điện trong tháng 5.

Từ tháng 5, người dân TP HCM được trả tiền bán điện mặt trời
Từ tháng 5, Điện lực TP HCM sẽ trả tiền mua điện mặt trời của người dân

Tuy nhiên, ông Đặng Ngọc Quốc Bảo - đại diện Tổng công ty Điện lực TP HCM cũng khuyến cáo người dân, trước khi lắp đặt điện mặt trời cần tìm hiểu lưới điện như thế nào, vì nếu công suất lắp đặt gây quá tải hệ thống lưới điện khu vực thì ngành điện không thể mua lại điện mặt trời. Ngoài ra khách hàng cần làm việc với đơn vị lắp đặt về các thiết bị ban đầu, hệ thống chuyển đổi để khi ngành Điện lực kiểm tra sẽ đạt tiêu chuẩn đấu nối vào hệ thống.

Về giá cả, theo Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), lượng điện mặt trời sản xuất các thời điểm khác nhau thì mức giá mua lại cũng khác nhau tùy thuộc vào sự chênh lệch tỉ giá. Cụ thể, các hợp đồng mua bán điện mặt trời vận hành thương mại trước ngày 1/7/2019 giá là 9,35 cent/kWh, thời hạn hợp đồng có giá trị 20 năm.

M.P