Thứ hai 18/11/2019 05:37

Từ đầu năm đến nay hơn 38.000 chuyến bay bị chậm

19:00 | 06/11/2019

|
5 hãng hàng không trong 10 tháng đã có tới 38.155 chuyến bay bị chậm, chiếm 14,3%. Các hãng có nhiều máy bay và chiếm nhiều thị phần có số chuyến bay chậm lớn hơn.    
tu dau nam den nay hon 38000 chuyen bay bi chamCông ty đại gia vừa xin lập hãng hàng không lọt top đầu “quên” đóng thuế
tu dau nam den nay hon 38000 chuyen bay bi chamBamboo Airways dẫn đầu về tỷ lệ bay đúng giờ
tu dau nam den nay hon 38000 chuyen bay bi chamHàng không Việt Nam duy trì tỷ lệ đúng giờ cao
tu dau nam den nay hon 38000 chuyen bay bi chamCục Hàng không thay "chậm huỷ chuyến" thành "bay chưa đúng giờ"

Cục Hàng không Việt Nam vừa công bố số liệu khai thác chuyến bay đúng giờ, chậm, hủy chuyến của các hãng hàng không Việt Nam trong 10 tháng năm 2019 đối với 5 hãng hàng không.

Theo số liệu do Cục Hàng không Việt Nam vừa công bố, trong 10 tháng năm 2019, 5 hãng hàng không trong nước đã khai thác tổng cộng 267.548 chuyến. Trong đó, có 229.393 chuyến bay cất cánh đúng giờ, đạt tỷ lệ 85,7%.

tu dau nam den nay hon 38000 chuyen bay bi cham
Từ đầu năm đến nay hơn 38.000 chuyến bay bị chậm

Về tổng số chuyến bay cất cánh đúng giờ, đứng đầu là Bamboo Airways đạt 93,9%, tiếp đến là Vietnam Airlines đạt 88,7%, Vietjet Air đạt hơn 82,9%, thấp nhất là Jetstar Pacific đạt 80,6%.

Bên cạnh đó, trong 10 tháng năm 2019 cả 5 hãng hàng không có tới 38.155 chuyến bay bị chậm, chiếm tỷ lệ 14,3%. Các hãng đang có nhiều máy bay và chiếm nhiều thị phần đương nhiên sẽ có số chuyến bay chậm lớn hơn.

Cụ thể, hãng hàng không đang chiếm thị phần lớn nhất cũng là hãng chậm chuyến nhiều nhất là Vietjet Air có 19.697 chuyến chậm, chiếm tỷ lệ 17,1%, tăng 0,9% so với cùng kỳ; tiếp đến là Vietnam Airlines có 11.083 chuyến, chiếm tỷ lệ 11,3%; Jetstar Pacific có 5.775 chuyến, chiếm 19,4%; Bamboo Airways là 883 chuyến, chiếm 6,1% và thấp nhất là hãng hàng không VASCO có 717 chuyến, chiếm 6,7%. Tuy nhiên lại tăng 3,4% so với cùng kỳ.

Nguyên nhân chính dẫn tới tình trạng chậm chuyến của các hãng là do tàu bay về muộn, với 24.021 chuyến, chiếm tỷ trọng 63% trong số các chuyến bay khởi hành trễ. Lý do tiếp theo đến từ chính hãng hàng không với 8.731 chuyến, chiếm tỷ trọng 22,9%. Ngoài ra, các trang thiết bị và dịch vụ tại cảng cũng là nguyên nhân với 3.244 chuyến, chiếm tỷ trọng 8,5%.

Các nguyên nhân khác như vấn đề quản lý, điều hành bay và thời tiết...

Thống kê cũng cho thấy trong 10 tháng năm 2019 các hãng hàng không đã hủy 622 chuyến bay. Trong đó, Vietjet Air hủy nhiều nhất với 232 chuyến, tăng 0,1% so với cùng kỳ năm ngoái.

Đáng chú ý, do chậm bàn giao máy bay mới vào cao điểm đông khách và sự cố phần mềm sắp xếp lịch bay vào hồi giữa tháng 6 nên hãng Vietjet Air mới có nhiều chuyến hủy.

Hãng Vietnam Airlines hủy 193 chuyến, VASCO hủy 173 chuyến, Bamboo Airways hủy 21 chuyến và Jetstar Pacific hủy 3 chuyến.

Thời tiết là lý do chính khiến các hãng hàng không hủy chuyến, chiếm tỷ trọng 46%. Tiếp đến là do kỹ thuật, chiếm tỷ trọng 28,8%.

Việc chậm, hủy chuyến bay của các hãng hàng không không chỉ ảnh hưởng đối với các hãng hàng không, hành khách, các đơn vị cung cấp dịch vụ tại cảng hàng không, sân bay mà còn cho cả nền kinh tế. Tuy nhiên, để khai thác các chuyến bay đúng giờ, thực tế còn rất khó thực hiện vì phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố liên quan đến hoạt động khai thác của hãng.

Nguyễn Hưng

  • bidv-29-6-2018
  • pvp-ctcp
nam 2020 se uu tien von oda khac phuc bien doi khi hau

Năm 2020 sẽ ưu tiên vốn ODA khắc phục biến đổi khí hậu

Năm 2020 sẽ ưu tiên bố trí vốn khắc phục có hiệu quả tình trạng hạn hán ở các tỉnh chịu hậu quả của biến đổi khí hậu như Tây Nguyên, Nam Trung Bộ và hạn hán, xâm nhập mặn ở các tỉnh đồng bằng ...
  • pvgas