Truyền thông Đức: Tình hình Syria phụ thuộc cả vào Putin và Assad

07:50 | 28/02/2016

3,097 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Sau 5 năm xung đột, ngày hôm qua ở Syria đã tạm im tiếng súng, và phương Tây không có sự lựa chọn nào khác ngoài việc phải trông chờ vào thiện chí của Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Syria của ông là Bashar al-Assad, theo Đài truyền hình Đức N-TV.
truyen thong duc tinh hinh syria phu thuoc ca vao putin va assad
Người dân Syria ủng hộ hai tổng thống Assad và Putin

"Rõ ràng, tại thời điểm này, không có lựa chọn nào khác, chỉ còn có thể trông chờ vào thiện ý của Putin và Assad" – N-TV khẳng định.

Dù vẫn còn hoài nghi về thỏa thuận ngưng bắn ở Syria, nhưng N-TV lưu ý rằng, ít nhất về mặt lý thuyết, kết quả của thỏa thuận này là khá tốt. Kế hoạch do Moscow và Washington đề xuất, đã được chính phủ Syria và các nhóm nổi dậy ủng hộ, mặc dù các nhóm này từ nay sẽ phải chịu áp lực nặng nề.

Theo quan điểm của N-TV, nếu một nhóm vũ trang đối lập nào đó vi phạm thỏa thuận ngừng bắn thì có nghĩa sẽ tự đặt dấu chấm hết cho mình. Trong trường hợp đó, phương Tây sẽ ngưng ngay sự hỗ trợ vốn đã yếu của họ. Ngay cả Ả Rập Xê Út cũng sẽ bị trừng phạt nếu còn muốn đưa quân tới Syria hỗ trợ cho các nhóm đối lập.

Các lực lượng chống chính phủ đã bị bỏ mặc cho số phận và chắc chắn sẽ không có khả năng thay đổi tiến trình của các sự kiện ở Syria, khi mà quân đội của ông Assad, với sự hỗ trợ của không quân vũ trụ Nga, đã đạt được những tiến bộ đáng kể trong khoảng nửa năm gần đây.

N-TV lo ngại rằng Syria, được không quân Nga hỗ trợ, sẽ tiếp tục tiến hành các hoạt động quân sự mà không vi phạm hiệp định, vì thỏa thuận ngừng bắn chỉ áp dụng cho một số khu vực nhất định và đối với các nhóm vũ trang đối lập không đăng ký thực hiện thỏa thuận ngừng bắn thì quân chính phủ có quyền tấn công.

Nga và Mỹ hôm thứ Sáu đã đề xuất cho Hội đồng Bảo an LHQ dự thảo nghị quyết về một lệnh ngừng bắn ở Syria. Theo tài liệu này, việc ngừng bắn sẽ được thực hiện ở một số vùng của Syria từ lúc 00:00 AM (giờ Damascus) vào ngày 27/2.

Đồng thời, phái viên đặc biệt của LHQ tại Syria, Staffan de Mistura đã đề xuất nối lại cuộc đàm phán Geneva về giải quyết cuộc xung đột Syria vào ngày 7/3 (cuộc đàm phán này vốn bị bỏ lửng từ đầu tháng 2).

N-TV hi vọng rằng lệnh ngừng bắn có thể giúp thực thi kế hoạch của Hội đồng Bảo an LHQ về việc thành lập một chính phủ chuyển tiếp của Syria vào mùa hè năm 2016, việc thông qua hiến pháp mới và việc tiến hành bầu cử tự do vào mùa hè năm 2017.

Cả thế giới đang hồi hộp trông chờ những sự kiện sắp tới ở Syria, với hi vọng hòa bình sẽ được vãn hồi, chấm dứt tình trạng huynh đệ tương tàn, đầu rơi máu chảy.

Thiện Tâm

RIA Novosti

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc