Truyền cảm hứng cho thanh niên thúc đẩy sáng tạo sẵn sàng ứng phó thảm họa

19:27 | 20/11/2023

34 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Hội Chữ thập Đỏ Việt Nam kỳ vọng các bạn trẻ châu Á - Thái Bình Dương sẽ phát huy trí tuệ, sức trẻ, nhiệt huyết, sáng tạo, sáng tạo sẵn sàng ứng phó thảm họa.

Trong khuôn khổ hội nghị Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế khu vực châu Á - Thái Bình Dương lần thứ 11 (Hội nghị AP-11), ngày 20/11, tại Hà Nội, Hội Chữ thập đỏ Việt Nam tổ chức khai mạc diễn đàn thanh niên Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ khu vực châu Á - Thái Bình Dương với chủ đề "Tăng cường khả năng chống chịu: Truyền cảm hứng cho thanh niên thúc đẩy sáng tạo sẵn sàng ứng phó thảm họa”.

Truyền cảm hứng cho thanh niên thúc đẩy sáng tạo sẵn sàng ứng phó thảm họa
Bà Huỳnh Thị Xuân Lam - Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ phát biểu tại diễn đàn.

Phát biểu khai mạc diễn đàn, Phó Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ Việt Nam Huỳnh Thị Xuân Lam nhấn mạnh, Hội Chữ thập đỏ Việt Nam rất vinh dự được Hiệp hội Chữ thập đỏ và Trăng Lưỡi liềm đỏ quốc tế chọn là Hội quốc gia chủ nhà đăng cai tổ chức Hội nghị và Diễn đàn Thanh niên Chữ thập đỏ, Trăng Lưỡi liềm đỏ khu vực châu Á - Thái Bình Dương năm 2023.

Đây là sự tin tưởng, đánh giá cao của Hiệp Hội và các Hội quốc gia khu vực châu Á - Thái Bình Dương đối với Hội Chữ thập đỏ Việt Nam; khẳng định sự quan tâm, tạo điều kiện của Chính phủ Việt Nam đối với Phong trào Chữ thập đỏ - Trăng Lưỡi liềm đỏ quốc tế nói chung, cũng như sự nhìn nhận, đánh giá và kỳ vọng về vai trò, sứ mệnh của thanh niên trước các vấn đề toàn cầu hiện nay.

Đồng chí Huỳnh Thị Xuân Lam cho biết, Hội Chữ thập đỏ Việt Nam đánh giá cao việc lựa chọn chủ đề của Diễn đàn Thanh niên lần này là “Tăng cường khả năng chống chịu: Truyền cảm hứng cho thanh niên thúc đẩy sáng tạo sẵn sàng ứng phó thảm họa”. Chủ đề đã khẳng định tinh thần nhiệt huyết, quyết tâm cao độ và nỗ lực của các bạn thanh niên trong tiếp nối truyền thống vẻ vang mà các thế hệ cán bộ Hội đã dày công vun đắp, gây dựng trong sứ mệnh nhân đạo cao cả và được dẫn dắt bởi bảy nguyên tắc cốt lõi-giá trị trường tồn và niềm tự hào của mỗi chúng ta.

Đồng thời, chủ đề Hội thảo cũng khẳng định và nêu bật vai trò, sứ mệnh và trách nhiệm lớn lao mà lực lượng thanh thiếu niên Chữ thập đỏ-Trăng lưỡi liềm đỏ khu vực châu Á - Thái Bình Dương sẵn sàng đảm nhiệm trong nỗ lực chung của thanh thiếu niên Chữ thập đỏ - Trăng lưỡi liềm đỏ toàn cầu chung tay cùng giải quyết các vấn đề đang đặt ra cho nhân loại.

“Chúng tôi, những lãnh đạo các Hội quốc gia rất tin tưởng và kỳ vọng các bạn trẻ từ các Hội quốc gia khu vực châu Á - Thái Bình Dương, trong đó có các đại biểu thanh niên từ Việt Nam, sẽ phát huy trí tuệ, sức trẻ, sáng tạo, nhiệt huyết của bản thân để tham gia và đóng góp tích cực vào thành công của Diễn đàn, khẳng định vai trò tiên phong của thanh thiếu niên trong các hoạt động, sáng kiến của Phong trào Chữ thập đỏ - Trăng lưỡi liềm đỏ khu vực và quốc tế”, Phó Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ Việt Nam Huỳnh Thị Xuân Lam chia sẻ.

Truyền cảm hứng cho thanh niên thúc đẩy sáng tạo sẵn sàng ứng phó thảm họa
Bà Maha Barjas Hamoud Al Barjas, Phó Chủ tịch Hiệp hội Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế phát biểu tại diễn đàn

Chia sẻ tại diễn đàn, Phó Chủ tịch Hiệp Hội Chữ thập đỏ - Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế Maha Barjas Hamoud Al Barjas cho biết, các cuộc khủng hoảng nhân đạo đang gây các tác động không cân xứng đến giới trẻ và góp phần tạo ra những thách thức như: gián đoạn công tác giáo dục, thất nghiệp, tiếp xúc hoặc có nguy cơ ảnh hưởng bởi bạo lực.

"Với tư cách là một tổ chức nhân đạo, chúng ta cần thay đổi cách suy nghĩ, thay đổi cách làm việc và trở nên gắn kết hơn nhằm duy trì tính bền vững và phù hợp cho thế hệ hiện tại và các thế hệ tiếp theo. Trẻ em và thanh thiếu niên không còn bị coi là những đối tượng nhận hỗ trợ thụ động và chỉ chờ đợi sự giúp đỡ từ những người lớn tuổi nữa. Chúng tôi tin rằng các bạn trẻ có thể nắm vị thế chủ động và đảm nhận vai trò là tác nhân thay đổi hành vi" - bà Maha Barjas Hamoud Al Barja cho hay.

Truyền cảm hứng cho thanh niên thúc đẩy sáng tạo sẵn sàng ứng phó thảm họa
Toàn cảnh diễn đàn

Tham gia phát biểu truyền cảm hứng, Hoa hậu Hòa bình quốc tế năm 2021 Nguyễn Thúc Thùy Tiên, đại biểu thanh niên tiêu biểu của Việt Nam tại diễn đàn chia sẻ: “Cuộc sống này đã đưa chúng ta đến với nhau trong một thời điểm quan trọng, trái đất của chúng ta cần được bảo vệ trước tác động của thảm họa, thiên tai và biến đổi khí hậu. Hãy dùng khả năng của mình để lan tỏa tình yêu và lòng nhân ái. Hãy tham gia vào các hoạt động tình nguyện, góp phần vào những dự án cộng đồng, và kêu gọi bạn bè và gia đình tham gia cùng, qua đó chúng ta có thể thay đổi thế giới.

Tôi kêu gọi từ trái tim rộng mở, sự sẵn sàng, lòng nhiệt huyết, sự bứt phá mọi rào cản, giới hạn trong các bạn để tìm thấy sức mạnh của chính bản thân. Mỗi một hành động, tuy nhỏ nhưng chúng ta liên kết, tạo nên sức mạnh của mạng lưới thanh niên Chữ thập đỏ, Trăng lưỡi liềm đỏ châu Á - Thái Bình Dương, chúng ta cùng viết tên mình trên bản đồ đất nước, khu vực thông qua hành động của chính mình”.

Diễn đàn thanh niên Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ khu vực châu Á - Thái Bình Dương được tổ chức với 5 phiên họp với các chủ đề: Thảo luận về những thách thức, cơ hội, kỹ năng, kiến thức, thực hành và kinh nghiệm; kỹ năng và giải pháp để tham gia đối thoại liên thế hệ; tương lai của sự gắn kết của giới trẻ - Y.E.S. 2.0; xây dựng kiến thức về đổi mới và số hóa; sẵn sàng với thảm họa.

N.H

Xuân nhân ái - Cho đi là còn mãiXuân nhân ái - Cho đi là còn mãi
1,5 triệu suất quà Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam1,5 triệu suất quà Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam
Petrovietnam hỗ trợ và đồng hành cùng Hội Chữ thập đỏ Việt Nam với tinh thần, trách nhiệm cao nhấtPetrovietnam hỗ trợ và đồng hành cùng Hội Chữ thập đỏ Việt Nam với tinh thần, trách nhiệm cao nhất