Truy bắt nguyên cán bộ địa chính xã tham ô tài sản

06:43 | 11/08/2014

1,514 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ngày 10/8, Cục Cảnh sát truy nã tội phạm cho biết đã phối hợp với Công an tỉnh Tuyên Quang, Công an tỉnh Đắk Lắk bắt giữ đối tượng truy nã đặc biệt Lê Đức Sơn (36 tuổi), trú tại xã Đội Cấn, TP Tuyên Quang, tỉnh Tuyên Quang về hành vi tham ô tài sản.

Theo cơ quan chức năng, trong thời gian 3 năm, từ năm 2011 đến năm 2013, đối tượng Sơn, nguyên là cán bộ địa chính, xây dựng, thành viên Ban chỉ đạo chương trình bê tông hóa đường giao thông nông thôn xã Đội Cấn, TP Tuyên Quang; nguyên Chủ tịch Mặt trận Tổ quốc xã, đã làm thất thoát tài sản của Nhà nước.

Kết quả điều tra ban đầu, Lê Đức Sơn là người trực tiếp nhận 7.145,856 tấn xi măng do Nhà máy xi măng Tuyên Quang giao. Khi giao xi măng cho các thôn làm đường giao thông nông thôn xã Đội Cấn, TP Tuyên Quang, Sơn đã làm thất thoát hơn 2.554,006 tấn xi măng.

Truy bắt nguyên cán bộ địa chính xã tham ô tài sản

Đối tượng Lê Đức Sơn

 

Ngày 23/6/2014, Cơ quan CSĐT Công an TP Tuyên Quang đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự Tham ô tài sản để điều tra; ra quyết định khởi tố bị can và ra lệnh bắt để tạm giam đối với Lê Đức Sơn nhưng khi thi hành lệnh bắt, đối tượng Sơn đã trốn khỏi địa phương.

Ngày 1/7/2014, cơ quan CSĐT Công an TP Tuyên Quang đã ra Quyết định truy nã đặc biệt số 03 trên phạm vi toàn quốc để truy bắt đối tượng và tổ chức truy bắt đối tượng nhưng chưa có kết quả.

Xác định Sơn là một mắt xích quan trọng trong vụ án, phải truy bắt bằng được đối tượng để tiếp tục đấu tranh, mở rộng vụ án, Ban Giám đốc Công an tỉnh Tuyên Quang đã xác lập chuyên án truy xét để bắt đối tượng truy nã đặc biệt, thành lập Ban Chuyên án. Trong quá trình truy bắt đối tượng, Công an tỉnh Tuyên Quang đã gửi công văn đến Cục Cảnh sát truy nã tội phạm đề nghị phối hợp truy bắt đối tượng. Cục Cảnh sát truy nã tội phạm đã giao cho Phòng 3 phối hợp với Công an tỉnh Tuyên Quang truy bắt đối tượng.

Ngay sau đó, Cục Cảnh sát truy nã tội phạm đã phối hợp với Công an các địa phương, Báo Công an nhân dân, Truyền hình ANTV và chỉ đạo Trang Truy nã Online đưa thông tin về đối tượng truy nã đặc biệt Lê Đức Sơn trên các phương tiện thông tin đại chúng và phát động phong trào quần chúng tố giác tội phạm. Một trong những đặc điểm đáng chú ý của Sơn chính là đối tượng có sẹo chấm cách 1,5cm trên sau đuôi mắt trái; cụt ngón út bàn tay phải... Trong quá trình nghiên cứu hồ sơ, dù trước khi trốn, có thông tin rằng đối tượng Sơn viết thư tuyệt mệnh gửi lại người thân, nói rằng anh ta sẽ chết nhưng các trinh sát vẫn có niềm tin rằng Sơn đang lẩn trốn và đó chỉ là chiêu đánh lạc hướng điều tra của cơ quan chức năng. Việc rà soát đối tượng được tổ công tác Cục Cảnh sát truy nã tội phạm, Công an tỉnh Tuyên Quang tiến hành kỹ lưỡng. Cũng trong quá trình nghiên cứu hồ sơ, các trinh sát phát hiện, Sơn có tài lẻ là biết cắt tóc và biết lái xe. Từ nhận định có thể trong quá trình lẩn trốn, Sơn sẽ phải kiếm việc làm để mưu sinh, các trinh sát tập trung vào những người hành nghề này.

Mất gần 1 tháng rà soát trên nhiều tỉnh, thành phố trên toàn quốc, trong rất nhiều thông tin thu thập được thì thông tin về một người đàn ông ở Bắc vào Đắc Lắc sinh sống, mở hiệu cắt tóc tại TP Buôn Mê Thuật, Đắc Lắc, trung tâm của Tây Nguyên đã được các trinh sát chú ý. Ngay lập tức, một tổ công tác Cục Cảnh sát truy nã tội phạm, Công an tỉnh Tuyên Quang đã vào phối hợp với Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm Công an tỉnh Đắc Lắc xác minh thông tin nêu trên.

Rà soát trên địa bàn TP, các trinh sát phát hiện tại phường Tân Thành có một hiệu cắt tóc mới mở, chủ hiệu là người Bắc tên là Quang. Bí mật xác minh, các trinh sát thấy chủ hiệu cắt tóc có nhiều đặc điểm trùng khớp với đối tượng truy nã như vết sẹo nhỏ trên mặt, ngón tay bị cụt... Bằng các biện pháp nghiệp vụ, các trinh sát đã xác định Quang chính là đối tượng truy nã đặc biệt Lê Đức Sơn và khi Sơn đang cắt tóc cho khách thì bị các trinh sát bắt giữ. Ngay sau đó, Sơn được di lý ra trụ sở Cục Cảnh sát truy nã tội phạm tại Hà Nội.

Tại  cơ quan Công an, bước đầu, Lê Đức Sơn khai nhận, khoảng tháng 3-2011, Sơn được giao phụ trách cấp xi măng làm đường bê tông tại các thôn xã Đội Cấn và đã làm thất thoát tài sản.

Ngày 16/6/2014, khi sự việc bị bại lộ, Sơn trốn khỏi địa bàn. Sơn đón xe khách từ Tuyên Quang xuống bến xe nước ngầm Hà Nội rồi tiếp tục bắt xe vào Nha Trang. Khi đi, Sơn mang theo 2 điện thoại di động và 10 triệu đồng.

Đến Nha Trang, do ăn tiêu tốn kém, đi lại khó khăn, Sơn phải bán một điện thoại và mua một xe máy cũ để đi lại. Do không quen biết ai nên Sơn không có nơi ăn ở, anh ta tiếp tục hành trình trốn nã vào Đắc Nông, Đắc Lắc để tìm việc làm. Trong một lần ngồi quán nước, hỏi chuyện biết có người mở hiệu cắt tóc gần chỗ mình ở, sẵn vốn khéo tay, biết cắt tóc từ năm lớp 10, Sơn đã đến ngỏ ý muốn làm ăn chung cho đến khi bị bắt.

Hiện vụ việc đang được tiếp tục điều tra, làm rõ.

Theo CAND Online