Trung tâm TP HCM thiếu bãi giữ xe nghiêm trọng

06:45 | 17/09/2013

2,645 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Lượng xe cá nhân ngày càng tăng nhưng đường không được mở rộng, dự án bãi đậu xe còn nằm trên giấy... là nguyên nhân dẫn đến khu vực trung tâm thành phố thiếu chỗ đậu xe nghiêm trọng.

Nơi nào cũng thiếu

Trung tâm TP HCM tập trung rất nhiều cao ốc văn phòng, khách sạn, nhà hàng... nhưng phần lớn các nơi có diện tích bãi giữ xe nhỏ hơn rất nhiều so với nhu cầu, thậm chí có nơi “quên” luôn bãi giữ xe.

Theo kết quả kiểm tra của Sở Xây dựng TP HCM tại 79 công trình, cao ốc trong khu vực trung tâm thành phố thì chỉ có 14 công trình đủ chỗ để xe, 59 công trình không đủ diện tích để xe và 6 công trình không có chỗ để xe.

Xe giữ trên vỉa hè trước Cung văn hóa Lao động (Q.1)

Nghịch lý là các công trình không đủ, thậm chí không có chỗ để xe đều là những nơi tập trung rất đông người như khách sạn Legend, trung tâm thương mại Diamond Plaza, cao ốc Mê Linh, tòa nhà Sung Wah, khách sạn Majectic, khách sạn Continential..., các tòa nhà này đều tọa lạc ở quận 1.

Vì thiếu bến bãi nên nhiều nơi tận dụng luôn cả vỉa hè để trông giữ xe, người đi bộ phải xuống lòng đường, nguy cơ tai nạn rất cao.

“Tôi thường đi tàu cánh ngầm, để thuận tiện việc đi lại nên tôi đi xe cá nhân ra bến tàu nhưng tìm mãi không có chỗ giữ xe qua đêm, phải chạy lòng vòng kiếm hơn 30 phút và chấp nhận gửi xe cách đó hơn 1km” – anh Nguyễn Thanh Bình, nhân viên của một công ty truyền thông cho biết.

Xe ô tô càng khổ hơn khi vào trung tâm, bãi đậu xe thì hiếm, đâu phải tuyến đường nào cũng cho phép dừng, đỗ. Nên “vào trung tâm, mỗi lần tìm chỗ đậu xe là phải chạy lòng vòng kiếm chỗ, có khi đi lại liên hệ nhiều thì mất gần cả 100.000 đồng tiền giữ xe một ngày, đó là chưa kể bị mất phụ tùng, trầy xước do va quẹt”, anh Minh Hùng, ngụ Q. Thủ Đức bức xúc.

Chờ dự án bãi đậu xe

Ngày 29/4/2005, Thủ tướng Chính phủ đã có Công văn chấp nhận chủ trương cho phép Công ty cổ phần Đầu tư phát triển không gian ngầm (gọi tắt là IUS) làm chủ đầu tư dự án BOT “Xây dựng, khai thác tầng ngầm làm bãi đỗ xe và dịch vụ công cộng tại công viên Lê Văn Tám (quận 1, TP HCM)”.

Nhưng hiện nay, công viên Lê Văn Tám vẫn đang trong tình trạng chờ đợi khởi công, mặc dù cách đây hơn 3 năm, IUS đã tiến hành động thổ công trình này rồi... để đó.

Công viên Lê Văn Tám vẫn chưa có dấu hiệu của việc khởi công xây dựng bãi giữ xe ngầm

Dự án bãi đỗ xe này có vốn đầu tư trên 100 triệu USD gồm: một bên là 5 tầng hầm có sức chứa khoảng 2.000 xe máy, 1.250 ô tô, 28 xe buýt, xe tải và một bên là 3 tầng hầm để làm thương mại.

Bên cạnh đó, dự án bãi đậu xe ngầm tại khu vực sân khấu Trống Đồng và sân vận động Hoa Lư do Công ty TNHH Tập đoàn Đông Dương làm chủ đầu tư cũng “án binh bất động” khi chưa hoàn tất việc cắm mốc, giao ranh đất với UBND Q.1.

Còn dự án bãi đậu xe ngầm tại sân bóng đá Tao Đàn do Tổng công ty Đầu tư phát triển đô thị và khu công nghiệp Việt Nam – IDICO làm chủ đầu tư vẫn chưa được thẩm định thiết kế kỹ thuật.

Theo các nhà đầu tư, bãi đậu xe ngầm tại sân khấu Trống Đồng gồm: 9 tầng hầm chứa khoảng 560 xe, 3 tầng nổi dành cho thương mại dịch vụ, vốn đầu tư khoảng 880 tỉ đồng; bãi đậu xe sân vận động Hoa Lư xây dựng 5 tầng hầm có sức chứa 1.500 ôtô, 500 xe máy và bãi đậu xe ngầm công viên Tao Đàn được xây dựng 3 tầng hầm chứa 600 chỗ cho ôtô và khoảng 3.000 xe 2 bánh và khu kinh doanh dịch vụ.

Tuy nhiên, nhiều năm qua chưa có dự án nào bắt tay vào khởi công, chỉ nói miệng và nằm trên giấy. Nguyên nhân chậm trễ theo các chủ đầu tư là do vướng thủ tục và liên quan đến tài chính.

Trong khi đó, ông Bùi Xuân Cường, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải cảnh báo đến tháng 6/2013 sẽ loại khỏi danh sách xây dựng bãi đậu xe ngầm nếu bãi đậu xe nào chưa hoàn tất thủ tục cần thiết, nhưng nay đã giữa tháng 9/2013 mà mọi thứ vẫn giậm chân tại chỗ.

Nguyễn Hiển