Trung Quốc trên đường trở thành "nhà máy lọc dầu" lớn nhất thế giới

13:29 | 16/06/2023

815 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Trang Edie.net dẫn báo cáo trung hạn được công bố vào tuần trước của Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) dự đoán nhu cầu dầu sẽ đạt đỉnh vào năm 2028.
Trung Quốc trên đường trở thành

Đây không phải là lần đầu tiên IEA đưa ra dự đoán giá dầu đạt đỉnh và lý do cũng tương tự như những dự đoán trước đây về sự gia tăng sử dụng xe điện (EV) sẽ thay thế nhu cầu về nhiên liệu.

Tuy nhiên, báo cáo của IEA cũng đề cập đến một điều khác mà có thể sẽ khiến các chính trị gia ở Châu Âu và Bắc Mỹ, những người muốn cấm động cơ đốt trong (ICE) hài lòng.

Điều mà báo cáo này muốn đề cập là Trung Quốc đang trên đường trở thành nước có công suất lọc dầu lớn nhất thế giới - đồng nghĩa với việc Trung Quốc sẽ sớm trở thành nhà cung cấp xăng và dầu diesel lớn nhất.

Đây là điều mà nhà báo Clyde Russell của Reuters đã lưu ý trong một chuyên mục về năng lượng. "Xuất khẩu sản phẩm tinh chế của Trung Quốc phải tuân theo hạn ngạch do Bắc Kinh cấp, vốn phục vụ cho lợi ích của nền kinh tế và thị trường trong nước nhiều hơn là những gì thị trường toàn cầu có thể ghi nhận", Russell viết.

Chính IEA cũng công nhận vai trò ngày càng lớn của Trung Quốc với tư cách là nhà cung cấp nhiên liệu cho thế giới với việc chỉ ra rằng: "Điều quan trọng là dự báo của chúng tôi về cân bằng sản phẩm phụ thuộc nhiều vào xuất khẩu sản phẩm cao hơn của Trung Quốc, đặc biệt là dầu diesel".

Trung Quốc đã vượt qua Mỹ để trở thành nước có công suất lọc dầu lớn nhất thế giới vào năm ngoái, IEA cũng lưu ý trong báo cáo của mình, nhưng sẽ không chỉ dừng lại ở đó. Các nhà máy lọc dầu ở Trung Quốc hiện đang tăng thêm công suất, với tổng công suất dự kiến đạt 19,7 triệu thùng mỗi ngày vào năm 2028. Trong số này, hơn 3 triệu thùng mỗi ngày sẽ là công suất dự phòng, IEA cho hay.

Sự hiện diện của công suất dự phòng cho thấy Trung Quốc có thể đang lên kế hoạch thực sự trở thành nhà cung cấp nhiên liệu của thế giới sau khi các nhà máy lọc dầu của Châu Âu và Mỹ đóng cửa cơ sở của họ dưới sức ép của các nhiệm vụ loại bỏ đông cơ đốt trong (ICE) hoặc chuyển đổi chúng thành các nhà máy sản xuất nhiên liệu sinh học.

Trung Quốc không chỉ được biết đến là nơi có công suất lọc dầu lớn nhất thế giới, quốc gia này cũng là thị trường tiêu thụ xe điện lớn nhất thế giới. IEA dự báo đến năm 2028, sẽ có hơn 155 triệu xe điện được bán trên toàn cầu. Tuy nhiên, hơn một nửa số xe này sẽ được bán ở Trung Quốc, báo cáo nhấn mạnh.

Trung Quốc hiện chiếm hơn một nửa doanh số bán xe điện toàn cầu, nhưng nước này cũng đang tăng cường thêm công suất lọc dầu. Điều này nghe có vẻ kỳ quặc và thậm chí phi lý. Đó phải chăng là một tính toán sai lầm và Trung Quốc ghi nhận vài triệu thùng công suất lọc dầu không được sử dụng khi nhu cầu nhiên liệu sụt giảm.

Mặt khác, có thể Trung Quốc đang làm điều tương tự với năng lượng gió, mặt trời và than đá. Một trong những thứ khác mà đất nước này chiếm ưu thế lớn nhất là năng lực phát điện từ gió và mặt trời.

Trung Quốc sẽ trở thành "nhà máy lọc dầu" của thế giới. Quy mô xuất khẩu của nước này sẽ phụ thuộc vào những gì Bắc Kinh quyết định. Và điều này có nghĩa là Trung Quốc sẽ nắm trong tay đòn bẩy giá nhiên liệu toàn cầu giống như cách OPEC nắm trong tay đòn bẩy giá dầu thô.

Bình An