Trung Quốc tiếp tục loại bỏ đồng đôla Mỹ và mua vàng số lượng lớn

23:22 | 10/07/2019

966 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Trong bối cảnh cuộc chiến thương mại chống lại Hoa Kỳ, Trung Quốc đang tiếp tục “xả hàng” đồng đôla và mua vàng vào.
trung quoc tiep tuc loai bo dong dola my va mua vang so luong lon

Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc đã nâng dự trữ vàng từ 61,61 triệu ounce trong tháng 5/2019 lên 61,94 triệu ounce vào tháng 6, trang web của Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc cho biết ngày 10/7. Quy đổi thành tấn, mức tăng tháng trước là 10,3 tấn, tổng cộng trong 6 tháng gần đây đạt gần 74 tấn vàng. Như vậy, trong 6 tháng liên tiếp, Bắc Kinh liên tục bán đồng đôla Mỹ ra để mua vàng vào.

Nhiều chuyên gia tin rằng đây là một chiến lược nhằm đa dạng hóa nguồn dự trữ của Trung Quốc, chủ yếu là do căng thẳng thương mại giữa Washington và Bắc Kinh.

Vàng là một tài sản độc lập, có nghĩa là trong trường hợp bị cấm vận, một quốc gia có vàng luôn có thể bán nó để lấy bất cứ ngoại tệ nào mong muốn hoặc đổi hàng.

"Với sự căng thẳng trong quan hệ giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc, không có gì lạ khi Bắc Kinh đang cố gắng đa dạng hóa dự trữ và giảm dự trữ đồng đôla Mỹ", chuyên gia kinh tế Howie Lee thuộc Ngân hàng Oversea-Chinese Banking Corp ở Singapore cho biết. Ông Lee nói thêm rằng Bắc Kinh có thể sẽ tiếp tục tăng dự trữ vàng trong những tháng tới, đặc biệt là vì lượng dự trữ vàng của Trung Quốc vẫn còn lâu mới bắt kịp Hoa Kỳ và Đức.

Dự trữ lượng vàng lớn cũng là một yếu tố quan trọng để khẳng định Trung Quốc là một siêu cường, chuyên gia Lee nhận định.

Ngoài ra, nhờ giá vàng tăng mạnh vào tháng trước, giá trị dự trữ vàng của Trung Quốc đã tăng mạnh.

Theo dự báo của một số nhà phân tích, tổng cộng Trung Quốc có thể mua gần 150 tấn vàng trong năm nay.

Nga cũng là một trong những nước mua vàng tích cực nhất trong những năm gần đây.

Vào cuối năm 2018, Nga nằm trong top 5 quốc gia có lượng vàng lớn nhất và đứng trước Trung Quốc vào thời điểm hiện tại.

trung quoc tiep tuc loai bo dong dola my va mua vang so luong lonLiệu các nước có hạ bệ được đồng đôla Mỹ?
trung quoc tiep tuc loai bo dong dola my va mua vang so luong lonVề "cái chết” của đồng đôla Mỹ

Nh.Thạch

AFP

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc