Trung Quốc tăng nhập khẩu dầu từ một nước ngoài Nga lên cao nhất thập kỷ

07:59 | 17/08/2023

139 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Trung Quốc nâng mức nhập khẩu các thùng dầu của Iran, vốn có giá rẻ hơn do đang chịu các lệnh trừng phạt, lên mức cao nhất trong ít nhất một thập kỷ khi giá dầu toàn cầu tăng, Bloomberg trích dẫn dữ liệu từ công ty theo dõi thị trường Kpler.
Ả Rập cắt sản lượng dầu, Trung Quốc vẫn tự tin nhập khẩu tháng 9 tăng 40%Ả Rập cắt sản lượng dầu, Trung Quốc vẫn tự tin nhập khẩu tháng 9 tăng 40%
Trung Quốc tăng cường lọc dầu để đáp ứng nhu cầu trong nước và xuất khẩuTrung Quốc tăng cường lọc dầu để đáp ứng nhu cầu trong nước và xuất khẩu
Trung Quốc tăng nhập khẩu dầu từ một nước ngoài Nga lên cao nhất thập kỷ
Ảnh minh họa

Iran đã tăng cường xuất khẩu dầu trong năm nay khi nước này trở nên quyết đoán hơn về mặt địa chính trị, với điểm đến của hầu hết các chuyến hàng là Trung Quốc. Theo các thương nhân, việc Bắc Kinh nới lỏng điều tra nhập khẩu hỗn hợp nhựa đường, mà Iran đôi khi sử dụng làm bỏ bọc cho các thùng dầu thô của mình, dường như cũng đang đẩy nhanh quá trình hải quan.

Theo ước tính từ Kpler, nhà nhập khẩu dầu lớn nhất thế giới sẽ nhập khẩu khoảng 1,5 triệu thùng dầu thô mỗi ngày từ Iran trong tháng này. Con số đó tăng mạnh so với mức trung bình 917.000 thùng/ngày trong bảy tháng đầu năm và sẽ là mức cao nhất trong số liệu của Kpler từ năm 2013.

Giá dầu thô Brent tăng khoảng 20% kể từ cuối tháng 6 đang làm tăng nhu cầu đối với loại dầu giảm giá, phần lớn được mua bởi các nhà máy lọc dầu độc lập tập trung tại tỉnh Sơn Đông. Hai loại dầu chính của Iran hiện đang được giao dịch với mức chiết khấu hơn 10 USD/thùng so với dầu Brent, rẻ hơn đáng kể so với các loại dầu của Nga, các thương nhân cho biết.

Ông Homayoun Falakshahi, nhà phân tích cấp cao tại Kpler cho biết: “Giá cố định càng cao thì các nhà máy lọc dầu Sơn Đông sử dụng dầu thô của Iran càng hưởng lợi”. Ông cho biết loại dầu này thường được báo cáo là đến từ Malaysia trong dữ liệu của chính phủ Trung Quốc và đôi khi có thể được báo cáo là hỗn hợp bitum pha loãng nếu nó được trộn với dầu thô của Venezuela.

Các nhà máy lọc dầu độc lập, hay còn gọi là teapot, thường che giấu dầu thô của Iran dưới dạng nguyên liệu thô như hỗn hợp bitum để tránh sử dụng hết hạn ngạch nhập khẩu dầu của họ.

Chính phủ đã mở một cuộc điều tra về việc nhập khẩu nguyên liệu thô ở Sơn Đông vào tháng 4. Lý do cho cuộc thăm dò vẫn chưa rõ ràng, nhưng nó gần đây đã được nới lỏng, theo các thương nhân.

Trong khi đó, Vortexa Ltd., một công ty khác giám sát dòng dầu vào Trung Quốc, cho biết họ thấy nước này nhập khoảng 1 triệu thùng dầu thô Iran mỗi ngày trong tháng này, so với mức kỷ lục 1,3 triệu thùng trong tháng 12.

Bà Emma Li, một nhà phân tích tại Vortexa cho biết: “Hạn ngạch nhập khẩu dầu thô và sự không chắc chắn về các tiêu chuẩn nhập khẩu phi dầu thô đang kìm hãm nhập khẩu của Trung Quốc trong tháng 8”. Bà cũng nói rằng một lượng dầu từ Iran cũng có thể đã được đưa vào các kho chứa nổi.

Đỗ Khánh

Bloomberg