Trung Quốc nói mọi nỗ lực can thiệp sẽ thất bại

19:09 | 24/12/2019

426 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ngoại trưởng Trung Quốc lên án sự "can thiệp" của phương Tây vào vấn đề Hong Kong, Đài Loan, Tân Cương, khẳng định nỗ lực này "ắt sẽ thất bại".

"Bất cứ nỗ lực nào nhằm can thiệp các vấn đề nội bộ của Trung Quốc và ngăn cản sự phát triển sẽ bị bỏ lại phía sau khi bánh xe lịch sử dịch chuyển", Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị phát biểu trong cuộc phỏng vấn với Đài truyền hình Trung ương Trung Quốc (CCTV) hôm qua.

Ông Vương cho biết Bắc Kinh vẫn sẽ "kiên định, tự tin và kiên nhẫn" khi đối phó với điều mà ông mô tả là nỗ lực phá hoại sự phát triển của Trung Quốc.

Trung Quốc nói mọi nỗ lực can thiệp sẽ thất bại
Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị trong cuộc phỏng vấn với CCTV hôm qua. Ảnh: CGTN.

"Tại Hong Kong, chúng tôi đã hỗ trợ vững chắc cho chính quyền đặc khu trong việc ngăn chặn bạo lực, lập lại trật tự và quản lý theo luật pháp. Thời gian sẽ chứng minh rằng mô hình 'một quốc gia, hai chế độ' không chỉ hiệu quả ở Hong Kong mà còn được công chúng ủng hộ", ông Vương cho hay.

Ngoại trưởng Trung Quốc còn chỉ ra thành công của Bắc Kinh trong việc thuyết phục thêm nhiều quốc gia cắt đứt quan hệ ngoại giao với Đài Bắc, đồng thời ca ngợi hoạt động chống khủng bố tại khu vực Tân Cương. Trung Quốc bị cáo buộc thiết lập các "trại cải huấn" ở khu vực này để giam giữ người Duy Ngô Nhĩ cùng các cộng đồng Hồi giáo thiểu số khác, nhưng nước này phủ nhận, giải thích rằng đây là những "trung tâm đào tạo nghề" chống chủ nghĩa cực đoan tôn giáo.

Ngoài những vấn đề trên, Trung Quốc năm qua còn phải đối phó với Mỹ trong cuộc chiến căng thẳng về thương mại và công nghệ. Ông Vương bày tỏ thất vọng khi lễ kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Bắc Kinh và Washington hồi tháng một bị bao trùm bởi hàng loạt xung đột, cũng như "sự can thiệp vào chủ quyền Trung Quốc" mà ông cho rằng "vô ích".

"Không cá nhân hoặc thế lực nào có thể ngăn 1,4 tỷ người Trung Quốc tiến lên hiện đại hóa", ông Vương nói.

Bên cạnh chỉ trích Mỹ, Ngoại trưởng Trung Quốc nhấn mạnh tầm quan trọng của việc duy trì quan hệ ngoại giao chặt chẽ với Liên minh châu Âu (EU) vì một thế giới đa phương, đồng thời ca ngợi sự tiến bộ trong quan hệ với Nga, mô tả đây là mối quan hệ "nồng ấm và vững chắc nhất". Ông Vương nói thêm rằng Trung Quốc vẫn sẵn sàng đóng vai trò tích cực trong việc thúc đẩy thỏa thuận hòa bình trên bán đảo Triều Tiên.

Theo VNE