Trung Quốc muốn các nhà máy lọc dầu giúp xoa dịu cuộc khủng hoảng năng lượng

11:17 | 01/11/2021

477 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Giới chức Trung Quốc đã gặp đại diện các nhà máy lọc dầu độc lập và nhà nước để tìm cách giảm bớt cuộc khủng hoảng năng lượng ở quốc gia nhập khẩu dầu thô hàng đầu thế giới.
Trung Quốc muốn các nhà máy lọc dầu giúp xoa dịu cuộc khủng hoảng năng lượng

Theo đó, các quan chức tại Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia (NDRC), cơ quan lập kế hoạch của Trung Quốc, đã hỏi các nhà máy lọc dầu trong một cuộc họp vào tuần trước rằng liệu họ có thể nhập khẩu nhiều dầu diesel hơn, sản xuất nhiều nhiên liệu hơn hay mua dầu thô với giá hợp lý hơn hay không.

Các nguồn tin nói rằng, không có quyết định về các chính sách cụ thể được đưa ra ngay lập tức.

Trong những tuần gần đây, Trung Quốc đang phải vật lộn với cuộc khủng hoảng năng lượng với tình trạng thiếu than, mất điện và gần đây nhất là việc phân bổ lượng dầu diesel.

Các trạm xăng của Trung Quốc đã bắt đầu hạn chế bán dầu diesel do nguồn cung bị thắt chặt đối với sản phẩm dầu vốn được hưởng lợi nhiều nhất từ ​​giá than và khí đốt tự nhiên cao kỷ lục.

Dầu diesel có thể được sử dụng trong máy phát điện khi Trung Quốc đang phải vật lộn với tình trạng mất điện. Tuy nhiên, dầu diesel cũng là nhiên liệu chính cho xe tải hạng nặng đường dài, và tình trạng thiếu hụt ở Trung Quốc có thể đồng nghĩa với việc chuỗi cung ứng toàn cầu có thể gặp gián đoạn.

Việc phân bổ động cơ diesel tại các trạm xăng của Trung Quốc diễn ra trong bối cảnh nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đang phải vật lộn với cuộc khủng hoảng năng lượng trong bối cảnh thiếu than và giá khí đốt tự nhiên cao kỷ lục ở châu Á.

Việc cắt điện và mất điện đe dọa tốc độ tăng trưởng kinh tế ở Trung Quốc và các chuỗi cung ứng toàn cầu, do nhiều chuỗi cung ứng có nguồn gốc từ nước này.

Nhiều nhà máy ở trung tâm xuất khẩu Yiwu, thuộc tỉnh Chiết Giang của Trung Quốc đã giảm sản lượng vì mất điện, tờ Bưu điện Hoa Nam buổi sáng mới đây đưa tin.

Giá than tăng cao và tình trạng thiếu điện ở Trung Quốc đã làm chậm tốc độ tăng trưởng của nền kinh tế nước này trong quý III và hiện có nguy cơ lan sang các chuỗi cung ứng toàn cầu trong quý IV.

Bình An