Trung Quốc mua hàng tỷ đô la LNG từ Mỹ, chiến tranh thương mại liệu đã đến hồi kết?

11:00 | 11/11/2020

|
(PetroTimes) - Nhà sản xuất và xuất khẩu LNG của Hoa Kỳ, Cheniere Energy gần đây đã ký một thỏa thuận khung với Tập đoàn Năng lượng Foran của Trung Quốc để bán 26 chuyến hàng LNG cho công ty Trung Quốc trong vòng 5 năm tới năm 2025, Bloomberg đưa tin.
Các nhà máy lọc dầu tư nhân Trung Quốc chuộng dầu thô ESPO của NgaCác nhà máy lọc dầu tư nhân Trung Quốc chuộng dầu thô ESPO của Nga
Nhập khẩu dầu thô của Trung Quốc thoái tràoNhập khẩu dầu thô của Trung Quốc thoái trào
Trung Quốc mua hàng tỷ đô la LNG từ Mỹ, chiến tranh thương mại liệu đã đến hồi kết?

Thỏa thuận có thời hạn này là thỏa thuận thương mại đầu tiên kể từ khi Hoa Kỳ và Trung Quốc bắt đầu có xung đột thương mại gay gắt vào năm 2018, áp thuế lên nhau đối với một số hàng hóa, bao gồm cả việc Trung Quốc áp thuế đối với hàng hóa năng lượng của Mỹ.

Cheniere là người đầu tiên ký hợp đồng dài hạn với một công ty Trung Quốc trước chiến tranh thương mại. Vào tháng 2/2018, công ty Hoa Kỳ đã ký thỏa thuận mua bán LNG với Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Trung Quốc (CNPC).

Nhưng các nhà nhập khẩu LNG của Trung Quốc đã từ chối các thỏa thuận dài hạn với các nhà sản xuất Hoa Kỳ kể từ đó, do sự không chắc chắn về cuộc chiến thương mại và thuế quan.

Thỏa thuận kỳ hạn mới giữa Cheniere và Foran Energy Group có thể là một dấu hiệu cho thấy thương mại LNG giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc có thể đang trên đà gia tăng trong tương lai.

Trong cuộc họp báo cáo vào tuần trước, các giám đốc điều hành hàng đầu của Cheniere bày tỏ lạc quan về chỗ đứng của công ty trên thị trường Trung Quốc và triển vọng tăng trưởng dài hạn của nhu cầu LNG và tăng trưởng nhập khẩu của Trung Quốc.

Trong hơn một năm rưỡi qua, thương mại LNG giữa Mỹ và Trung Quốc đã đi vào bế tắc trong bối cảnh chiến tranh thương mại, trước khi bắt đầu vào tháng 3 năm nay sau khi Trung Quốc bắt đầu miễn thuế cho một số nhà nhập khẩu LNG của họ.

Từ tháng 3/2019 đến tháng 2/2020, không có lô LNG nào từ Hoa Kỳ đến Trung Quốc, dữ liệu từ Cơ quan Thông tin Năng lượng Hoa Kỳ (EIA) cho thấy, cuộc chiến thương mại và thuế quan của Trung Quốc khiến khí đốt tự nhiên của Hoa Kỳ trở nên không kinh tế đối với các nhà nhập khẩu của Trung Quốc.

Thời gian gián đoạn một năm kết thúc vào tháng 3 sau khi Trung Quốc miễn thuế cho một số nhà nhập khẩu LNG đối với khí đốt của Mỹ, và theo cam kết mua số lượng ngày càng tăng các sản phẩm năng lượng của Mỹ theo thỏa thuận giai đoạn 1 được ký vào tháng 1/2020.

Trung Quốc được cho là sẽ mua dầu, than và LNG của Mỹ trị giá hàng tỷ đô la. Ngay cả trước khi đại dịch xảy ra, các nhà phân tích đã phần lớn đồng tình rằng việc Trung Quốc hứa mua thêm các sản phẩm năng lượng trị giá 52,4 tỷ USD của Hoa Kỳ vào năm 2020 và 2021, ngang với mức nhập khẩu năng lượng của Trung Quốc năm 2017 là không thể đạt được, ngay cả khi Trung Quốc có ý định thực hiện tất cả các cam kết trong thỏa thuận.

Dữ liệu từ Viện Kinh tế Quốc tế Peterson (PIIE) tính đến tháng 9/2020 cho thấy nhập khẩu các sản phẩm năng lượng của Trung Quốc là 5,3 tỷ USD, so với mục tiêu hàng năm là 15,4 tỷ USD. Nói cách khác, từ tháng 1 đến tháng 9, Trung Quốc chỉ mua 1/3 số sản phẩm năng lượng mà họ phải có để đạt được mục tiêu hàng năm vào năm 2020 là 25,3 tỷ USD.

Thỏa thuận mới nhất của Cheniere sẽ không giúp nhập khẩu LNG của Trung Quốc trong năm nay vì việc giao hàng có thể bắt đầu sớm nhất vào năm 2021, nhưng bản chất thời hạn của thỏa thuận - trái ngược với mua hàng giao ngay - cho thấy công ty Mỹ tin rằng thị trường Trung Quốc là cơ hội cho các nhà xuất khẩu của Mỹ.

Ngọc Linh

Theo Oilprice.com