Trung Quốc mua 8 tấn vàng trong tháng 4

13:37 | 09/05/2023

101 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Nền kinh tế Trung Quốc đã có khởi đầu khá vững chắc trong quý I năm 2023. Đây là tháng thứ 6 liên tiếp, Ngân hàng Trung ương Trung Quốc mua vàng mặc dù nhu cầu về kim loại quý này đang chậm lại tại cường quốc kinh tế thứ 2 thế giới.

Thông tin dự trữ cập nhật từ Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc cho thấy nước này đã mua 8,1 tấn vàng vào tháng 4/2023. Theo dữ liệu, dự trữ vàng của Trung Quốc hiện có tổng cộng 2.076,50 tấn, chiếm khoảng 4% tổng dự trữ ngoại hối.

Đến nay, trong chu kỳ mua mới, Ngân hàng trung ương Trung Quốc đã mua hơn 128 tấn vàng . Tuy nhiên, đợt mua hàng tháng 4 đã đánh dấu sức mua chậm lại. Vào tháng 3, ngân hàng này đã mua 18 tấn vàng.

Trung Quốc mua 8 tấn vàng trong tháng 4
Ảnh minh hoạ

Dữ liệu được đưa ra sau khi Hội đồng Word Gold cho biết các ngân hàng trung ương đã mua 228,4 tấn vàng từ tháng 1 đến tháng 3, mức kỷ lục về nhu cầu trong quý đầu tiên.

Sức mua chậm lại của Trung Quốc trong tháng 4 vẫn cho thấy nhu cầu vàng tại nước này đã tăng 178% so với quý đầu tiên của năm 2022. Tuy nhiên, số liệu vẫn giảm đáng kể so với báo cáo trong quý III và quý IV năm 2022.

Juan Carlos Artigas, Trưởng phòng Nghiên cứu của WGC cho biết: "Chúng tôi kỳ vọng các ngân hàng trung ương sẽ tiếp tục mua vàng ròng nói chung trong năm nay. Nhưng điều quan trọng là phải hiểu rằng các dự báo của chúng tôi không mong đợi đạt mức mua tương tự năm ngoái do số lượng quá lớn".

Mặc dù nhu cầu vàng của Trung Quốc và các ngân hàng trung ương khác dường như đang chậm lại, nhưng các nhà phân tích không cho rằng xu hướng này sẽ sớm đảo ngược.

George Milling-Stanley, Giám đốc chiến lược thị trường vàng tại State Street Global Advisors cho biết, quá trình giảm đòn bẩy toàn cầu khỏi đồng đô la Mỹ sẽ mất nhiều năm và xu hướng này sẽ tiếp tục hỗ trợ giá vàng trong dài hạn. Các ngân hàng trung ương đang tiếp xúc quá nhiều với đồng đô la Mỹ và thiếu tiếp xúc với vàng. Đây là lý do tại sao họ sẽ là những người mua vàng ổn định, và điều này hoàn toàn không liên quan gì đến giá cả”.

Trung Quốc hiện có lượng vàng tích trữ lớn thứ bảy trên thế giới, sau Nga, quốc gia nắm giữ 2.326,50 tấn vàng.

Tuy nhiên, lượng vàng nắm giữ của Trung Quốc chỉ chiếm chưa đến 4% tổng dự trữ, thấp hơn nhiều so với hầu hết các nước phát triển.

Nhật Bản chỉ nắm giữ 846 tấn vàng, kim loại quý này chiếm 4,3% tổng lượng nắm giữ ngoại hối của nước này.

Singapore cũng là quốc gia mua sắm rầm rộ trong năm nay, nắm giữ 222,4 tấn vàng, chiếm 4,4% tổng dự trữ ngoại hối.

Một số nhà phân tích đã cho rằng, mặc dù không có con số kỳ diệu nào cho dự trữ vàng của Trung Quốc, nhưng nó phải cao hơn nếu nước này muốn xây dựng vị thế quốc tế của đồng nhân dân tệ.

Đồng quan điểm với Juan Carlos Artigas, Paul Wong - chiến lược gia thị trường tại Sprott Asset Management, cho biết: "Nếu nhìn xa hơn các vấn đề địa chính trị, thúc đẩy xu hướng phi đô la hóa hiện nay, tôi kỳ vọng các ngân hàng trung ương sẽ tiếp tục mua vàng ròng trong tương lai gần khi nền kinh tế thế giới đối mặt với lạm phát cao hơn. Nếu các nhà đầu tư muốn tìm kiếm tài sản trú ẩn an toàn trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu bất ổn thì vàng là một tài sản hấp dẫn".

Trong khi Trung Quốc bận rộn mua vàng, Krishan Gopaul - nhà phân tích cấp cao tại WGC cho biết thêm, Ngân hàng Trung ương Uzbekistan đã bán 1,6 tấn vàng vào tháng trước. Từ đầu năm đến nay, nước này đã bán được 16,2 tấn, đưa lượng vàng dự trữ xuống còn 379,8 tấn.

Minh Đức