Trung Quốc lại gọi thầu thăm dò dầu khí ở Biển Đông

08:28 | 28/02/2016

3,826 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Tổng công ty dầu khí Trung Quốc (CNOOC) thông báo mời thầu khai thác 18 lô dầu ở Biển Đông, trong đó có một số lô gần Hoàng Sa, Reuters ngày 26/2 cho biết.
trung quoc lai goi thau tham do dau khi o bien dong
Vị trí các lô dầu khí (màu đỏ) mà Trung Quốc kêu gọi thăm dò khai thác ở Biển Đông

18 lô dầu mà CNOOC mời thầu gồm 3 lô ở Vịnh Bột Hải, 1 lô trong Biển Hoa Đông và 14 lô còn lại thuộc khu vực phía Bắc của Biển Đông, trong đó một số nằm gần quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam đang bị Trung Quốc chiếm đóng từ năm 1974.

CNOOC cho biết sẽ hợp tác linh hoạt và tạo điện kiện thuận lợi cho các nhà thầu và mở cửa để thảo luận về các đề xuất hợp tác đặc biệt với các lô nằm ở vùng nước sâu. Trong trường hợp hợp tác, CNOOC sẽ giữ vai trò chủ đạo.

Trên website của mình, CNOOC thông báo rằng công ty nào quan tâm có thể tới thăm các trung tâm thông tin của họ ở Thiên Tân, Thượng Hải, Quảng Châu để tìm hiểu về khu vực mời thầu trong khoảng thời gian từ 24/2 đến 30/6.

31/10/2016 là hạn chót nhận hồ sơ đấu thầu.

Trong bối cảnh giá dầu lao dốc, việc Trung Quốc mời thầu ở Biển Đông và Hoa Đông xem ra là một chiêu trò chính trị. Việc khai thác dầu hiện nay ở ngay trên đất liền còn khiến nhiều công ty lỗ nặng, huống hồ là khai thác ở vùng nước sâu dưới biển. Hơn nữa, các hãng nước ngoài chẳng dại gì lao vào hợp tác khai thác các lô dầu trong vùng tranh chấp.

Thông báo mời thầu của Trung Quốc diễn ra trong bối cảnh nước này đang bị thế giới lên án vì hành động quân sự hóa Biển Đông sau khi tiến hành đưa khí tài quân sự ra những hòn đảo chiếm đóng trái phép. 

H.Phan

(Theo AFP. AP, Reuters)