Trung Quốc kết tội một nhà văn Úc làm gián điệp

11:20 | 27/08/2019

287 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Chính quyền Trung Quốc hôm 26/8 đã chính thức buộc tội gián điệp đối với nhà văn người Úc gốc Hoa Yang Hengjun, người đã bị giam giữ tại Trung Quốc từ tháng 1/2019, kênh truyền hình ABC News của Úc dẫn lời luật sư riêng của nhà văn cho biết.    

Theo kênh truyền hình này, Bộ trưởng Ngoại giao Úc Marys Payne đã xác nhận thông tin trên, đồng thời cho biết chính phủ Úc vẫn chưa thể có được thông tin bổ sung liên quan đến cáo buộc của chính quyền Trung Quốc đối với ông Yang Hengjun.

"Chính phủ đã rất lo lắng và thất vọng khi biết rằng công dân Úc và là học giả - Tiến sĩ Yang Hengjun bị bắt tại Trung Quốc đã chính thức bị cáo buộc làm gián điệp và sẽ tiếp tục bị giam giữ", bà Payne nói.

trung quoc ket toi mot nha van uc lam gian diep
Nhà văn, tiến sĩ Yang Hengjun

Trước đó, SBS News đã có thông tin cho biết nhà văn người Úc gốc Hoa, người đã bị bắt giữ tại Trung Quốc vào tháng 1 và bị quản thúc tại gia với sự giám sát chặt chẽ, đã bị chuyển đi tạm giam ở nơi khác.

Vào tháng 1, phát ngôn viên chính thức của Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói rằng nhà văn người Úc gốc Hoa Yang Henjun bị giam giữ tại Trung Quốc bị nghi ngờ là có thể gây ra mối đe dọa đối với an ninh quốc gia.

Được biết, Yang Hengjun, 53 tuổi, vào ngày 18/1 đã cùng gia đình bay đến Quảng Châu (tỉnh Quảng Đông), từ đó ông dự định di chuyển đến Thượng Hải, nhưng đã bị bắt giữ. Theo thỏa thuận lãnh sự giữa Úc và Trung Quốc, việc bắt giữ một công dân của một trong hai nước phải được thông báo cho chính quyền nước kia trong vòng 3 ngày, nhưng Canberra chỉ được thông báo sau 4 ngày kể từ khi chính quyền Trung Quốc bắt giữ Yang Hengjun. “Cách hành xử như vậy là đáng báo động. Chúng tôi sẽ thảo luận về vấn đề này với chính quyền Trung Quốc”, Bộ trưởng Ngoại giao Úc Marys Payne cho biết.

Yang Hengjun từng là nhân viên của Bộ Ngoại giao Trung Quốc, và là một nhà khoa học độc lập, blogger, nhà văn, tác giả kịch bản của bộ phim kinh dị gián điệp nổi tiếng Fatal Weakness. Yang Hengjun nhận quốc tịch Úc vào đầu những năm 2000, và sống ở New York, làm việc tại Đại học Columbia với tư cách là giáo sư thỉnh giảng.

Bá Thủy (Theo RT)

trung quoc ket toi mot nha van uc lam gian diep

Làn sóng đáng lo ngại: Các nước liên tục bắt giữ công dân của nhau vì mục đích chính trị
trung quoc ket toi mot nha van uc lam gian diep

Đức bắt một gián điệp Iran
trung quoc ket toi mot nha van uc lam gian diep

"Gián điệp" Trung Quốc bị bắt ở Ba Lan là người như thế nào?

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc