Trung Quốc hợp tác xác minh vụ tàu cá Việt Nam bị đâm

18:50 | 03/01/2016

736 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
“Chúng tôi đã gửi công văn sang, phía Trung Quốc đã nhận và cơ bản rất hợp tác. Họ nói sẽ kiểm tra về số hiệu và thông tin. Hiện tại chúng tôi vẫn đang chờ xác minh của Biên phòng để xác minh số hiệu tàu tông cho chính xác”, ông Hà Lê, Cục phó Cục Kiểm ngư cho biết.

Ngày 3/1, thông qua đường dây nóng, Cục Kiểm ngư Việt Nam đã gửi công văn sang phía Trung Quốc đề nghị xác minh làm rõ thông tin tàu lạ đâm chìm tàu Quảng Ngãi vào ngày 1/1/2016 ở khu vực vịnh Bắc Bộ.

Ông Hà Lê, Cục phó Cục Kiểm ngư Việt Nam xác nhận thông tin trên và cho biết thêm: “Do vụ việc xảy ra ở khu vực giáp ranh giữa Việt Nam và Trung Quốc trên biển nên việc Cục Kiểm ngư gửi đề nghị cho Trung Quốc xác minh là bình thường theo quy định đường dây nóng”.

de nghi phia trung quoc xac minh tau dam chim tau ca viet nam

Tàu QNg 98459  hư hỏng nặng sau khi bị đâm chìm.

Trao đổi về thông tin tàu vỏ sắt cố tình đâm nhiều lần vào tàu cá Quảng Ngãi và bỏ mặc không cứu ngư dân rơi xuống biển, ông Hà Lê cho biết: “Về hành động đâm thì hoàn toàn sai về các quy định quốc tế, cũng như quy định của các nước, không có tinh thần nhân đạo. Kể cả khi có đâm va trên biển hay tai nạn trên biển hoặc chuyện xảy ra không muốn thì theo nguyên tắc phải dừng lại để cứu vớt người và phương tiện, hành động đâm người xong bỏ đi là vi phạm, bất kỳ ở nước nào cũng thế thôi”.

Trước đó, khoảng 12h ngày 1/1, khi các thuyền viên trên tàu đang ngủ thì nghe thấy tiếng va chạm rất mạnh. Toàn bộ ngư dân bị văng xuống biển và mọi người phát hiện một tàu lạ mang số hiệu 0009880 đang bên cạnh. Tàu này tiếp tục đâm thêm vào tàu QNg 98459 một lần nữa rồi bỏ đi, để mặc mọi người giữa biển.Sau đó các ngư dân bơi lại được và trèo lên tàu. Tàu QNg 98459 sau đó được tàu đi cặp cùng là tàu QNg 98459 giúp đỡ trục vớt và lai kéo về Đà Nẵng tối ngày 2/1.

Thanh Hiếu