Trung Quốc giảm một nửa hạn ngạch xuất khẩu nhiên liệu

10:07 | 05/01/2022

223 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Trung Quốc đã giảm đáng kể các khoản hỗ trợ xuất khẩu nhiên liệu trong phân bổ hạn ngạch xuất khẩu đầu tiên cho năm 2022, cho thấy ý định hạn chế bán nhiên liệu ra nước ngoài của nước này.
Trung Quốc giảm một nửa hạn ngạch xuất khẩu nhiên liệu

Theo đó, Trung Quốc đã giảm một nửa hạn ngạch xuất khẩu nhiên liệu trong đợt phân bổ hạn ngạch đầu tiên của năm 2022, qua đó nêu bật chiến lược hạn chế dần xuất khẩu nhiên liệu ra nước ngoài của quốc gia châu Á.

Đợt phân bổ đầu tiên cho năm 2022 là 13 triệu tấn, ít hơn 56% so với 29,5 triệu tấn trong cùng kỳ năm 2021.

Năm 2021, hạn ngạch xuất khẩu nhiên liệu tổng thể của Trung Quốc cũng đã thấp hơn 36% so với năm 2020.

Reuters dẫn nguồn tin cho biết, hạn ngạch xuất khẩu nhiên liệu tinh chế đợt này chủ yếu là xăng, dầu diesel và nhiên liệu hàng không. Hầu hết hạn ngạch mới nhất được cấp cho các công ty nhà nước, bao gồm Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Trung Quốc (CNPC), Tập đoàn Hoá chất và Dầu khí Trung Quốc (Sinopec), Tổng công ty Dầu khí Hải dương Trung Quốc (CNOOC), Tập đoàn Sinochem và Tập đoàn Nhiên liệu Hàng không Quốc gia Trung Quốc.

Yuntao Liu, nhà phân tích của Energy Aspects Ltd nhận định: "Có vẻ như tổng hạn ngạch xuất khẩu nhiên liệu của năm nay sẽ tiếp tục giảm", nói thêm rằng hạn ngạch nhỏ hơn có thể thúc đẩy cạnh tranh giữa các nhà máy lọc dầu nhà nước và các công ty độc lập.

Công ty hoá dầu Chiết Giang được phân bổ 1,34 triệu tấn so với 2 triệu tấn trong đợt đầu tiên năm 2021, trong khi Sinopec chỉ được 2,71 triệu tấn so với 9,67 triệu tấn năm trước đó. Riêng các nhà máy lọc dầu đã nhận được 6,5 triệu tấn hạn ngạch xuất khẩu nhiên liệu chứa lưu huỳnh thấp, tăng 30% so với cùng kỳ năm 2021.

Trung Quốc hiện chưa công bố hạn ngạch nhập khẩu dầu thô và xuất khẩu nhiên liệu của năm nay. Theo giới phân tích, các cuộc điều tra phức tạp về thuế đối với một số nhà máy lọc dầu, sự cạnh tranh gia tăng giữa các công ty tư nhân và nhà nước, và sự không chắc chắn do đại dịch Covid-19 kéo dài là nguyên nhân dẫn đến sự chậm trễ này.

Một số thông tin cho rằng, Trung Quốc có thể ngừng xuất khẩu nhiên liệu vào năm 2025.

Bình An