Trung Quốc gia nhập thị trường đóng tàu chở LNG

09:11 | 25/07/2011

586 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Trung Quốc, hiện là nước đóng tàu lớn nhất thế giới xét về mặt số lượng, vừa giành được đơn đặt hàng đầu tiên từ nước ngoài về việc đóng các tàu chở khí hóa lỏng (LNG).

Công ty đóng tàu Hudong-Zhonghua ở Thượng Hải, là công ty con của Tập đoàn Đóng tàu Quốc gia Trung Quốc, vừa ký các đơn đặt hàng chính thức, theo đó công ty này sẽ đóng bốn tàu chở LNG có tổng trị giá hơn 1 tỷ USD cho các liên doanh thuộc Mitsui OSK Lines (MOL) của Nhật Bản và China Shipping Development. Những tàu chở LNG này, mỗi chiếc có thể chở được 172.000 m3 LNG, sẽ vận chuyển khí đốt từ Australia và Papua New Guinea về Trung Quốc.

Tàu chở LNG (Ảnh minh họa)

Wang Liqun, giáo sư tại Khoa Khoa học và Cơ khí Polymer của Đại học Chiết Giang, cho hay: “Tàu chở LNG là công nghệ đóng tàu cao nhất trên thế giới vì chúng phải được trang bị các bể chứa có thể chịu được thời tiết khắc nghiệt, kể cả khi nhiệt độ xuống cực thấp. Thành công này của Hudong-Zhonghua cho thấy sự thừa nhận của quốc tế đối với công nghệ của Trung Quốc trong lĩnh vực này và cũng tạo nền móng cho đất nước có được sự hiện diện lớn hơn nữa trên thị trường toàn cầu cũng như nội địa”.

Năm 2010, Trung Quốc đã vượt qua Hàn Quốc để trở thành nước đóng tàu hàng đầu xét về mặt số lượng tàu sản xuất. Tuy nhiên, đơn hàng sản xuất tàu chở LNG này là bước ngoặt ghi nhận sự tiến bộ của Trung Quốc xét về mặt chất lượng, thiết kế và sản xuất. Cho tới nay, chỉ mới có Hàn Quốc, Nhật Bản, các nước châu Âu như Pháp, Italy, Phần Lan, Na Uy, Tây Ban Nha và Thụy Điển cùng với Mỹ có khả năng đóng loại tàu này.

Vân Chi (Tổng hợp)

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc