Trung Quốc đặt điều kiện hợp tác với Mỹ

17:58 | 07/03/2021

156 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Trung Quốc tuyên bố sẵn sàng đối thoại với Mỹ trên cơ sở tôn trọng lẫn nhau giữa lúc quan hệ song phương leo thang căng thẳng.
Trung Quốc đặt điều kiện hợp tác với Mỹ - 1
Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị (Ảnh: Getty).

Tại cuộc họp báo ngày 7/3, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị tuyên bố Bắc Kinh sẵn sàng đối thoại với Mỹ trên cơ sở tôn trọng lẫn nhau, đồng thời hy vọng Washington sẽ dỡ bỏ mọi rào cản "vô lý" trong quan hệ hợp tác giữa hai nước trong thời gian sớm nhất có thể.

Khi được hỏi về những bất đồng gần đây giữa Mỹ và Trung Quốc trong các vấn đề Đài Loan, Tân Cương và Biển Đông, ông Vương nói rằng Bắc Kinh "sẽ không bao giờ chấp nhận những cáo buộc vô căn cứ và sự bôi nhọ". Ông cũng cho rằng Mỹ đã sử dụng vấn đề dân chủ để can thiệp vào công việc nội bộ của quốc gia khác.

"Mỹ nên nhận ra điều này sớm nhất có thể, nếu không thế giới sẽ tiếp tục chứng kiến sự bất ổn", Ngoại trưởng Trung Quốc nói.

Theo ông Vương, những khác biệt giữa Mỹ và Trung Quốc cần được giải quyết một cách cẩn trọng và hai bên nên ủng hộ việc cạnh tranh lành mạnh, chứ không phải bên thắng - bên thua.

Quan hệ Mỹ - Trung hiện căng thẳng trong một loạt vấn đề, từ cạnh tranh ảnh hưởng tại khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương, cho tới các hành vi kinh tế của Trung Quốc, vấn đề Hong Kong, Đài Loan, Tân Cương…

Chính quyền Tổng thống Joe Biden đã phát tín hiệu cho thấy sẽ tiếp tục duy trì cách tiếp cận cứng rắn với Trung Quốc như thời cựu Tổng thống Donald Trump. Tuy nhiên, ông Biden sẽ thực hiện chiến lược này với sự phối hợp cùng các đồng minh của Mỹ.

Dưới thời chính quyền Trump, Mỹ đã áp đặt hàng loạt biện pháp trừng phạt đối với Trung Quốc cũng như các quan chức nước này trong các vấn đề Hong Kong, Tân Cương, cũng như các hành vi kinh tế của Bắc Kinh. Hiện chính quyền mới của Tổng thống Biden vẫn giữ nguyên các đòn trừng phạt này.

Theo Dân trí

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc