Trung Quốc chính thức buộc tội Chu Vĩnh Khang

13:09 | 03/04/2015

2,186 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) – Tờ Nhân dân nhật báo sáng nay (3/4) cho hay, cựu Ủy viên Bộ Chính trị, cựu trùm an ninh Trung Quốc Chu Vĩnh Khang đã chính thức bị kết án tham nhũng, lạm dụng chức quyền và cố ý tiết lộ bí mật nhà nước.

Nguyên Ủy viên thường vụ Bộ Chính trị Đảng Cộng sản Trung Quốc Chu Vĩnh Khang

“Ông Chu Vĩnh Khang đã lạm dụng chức quyền để tham ô công quỹ và làm những việc gây tổn hại lợi ích quốc gia và nhân dân, gây tác động xấu đến xã hội”, tờ báo là cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản Trung Quốc viết.

Viện kiểm sát nhân dân tối cao cho biết đã hoàn tất vụ của ông Chu Vĩnh Khang và đã chuyển lên tòa án ở thành phố Thiên Tân.

Trước khi về hưu năm 2012, ông Chu, năm nay 70 tuổi, là người đứng đầu bộ máy an ninh khổng lồ, bao gồm cả tòa án và công an của Trung Quốc, từng là một trong 9 ủy viên Bộ Chính trị - cơ quan quyền lực cao nhất của Đảng Cộng sản Trung Quốc.

Tháng 7/2014 ông Chu bắt đầu bị điều tra và sau đó bị khai trừ khỏi Đảng Cộng sản.

Ông Chu Vĩnh Khang được cho là quan chức cao cấp nhất của Trung Quốc bị kỷ luật trong nhiều thập niên nay. Một số nhân vật thân cận liên quan tới ông Chu như Bạc Hy Lai – cựu Bí thư Trùng Khánh, Lệnh Kế Hoạch – cựu Chánh văn phòng Trung ương Đảng, Tưởng Khiết Mẫn - Chủ nhiệm Ủy ban Quản lý và Giám sát tài sản nhà nước… cũng đang bị điều tra hoặc khởi tố trong chiến dịch chống tham nhũng “đả hổ, diệt ruồi” của Chủ tịch Tập Cận Bình.

Giới phân tích nhận định, quyết định truy tố ông Chu đã “thay đổi tận gốc luận chơi trong giới chính trị hàng đầu Trung Quốc”, chấm dứt một luật bất thành văn đã tồn tại từ lâu ở Trung Quốc, đó là miễn trừ kỷ luật và truy tố trước pháp luật các lãnh đạo cấp cao của nước này. Động thái này không đơn thuần là phép thử của ông Tập Cận Bình với “hệ miễn dịch” của các thành viên Bộ Chính trị mà còn là lời cảnh báo các quan chức trong bộ máy công quyền Trung Quốc cần phải tránh xa tham nhũng.

Linh Phương (tổng hợp)