Trung Quốc bị “tố” có ý đồ quân sự tại Bắc Cực

08:21 | 30/11/2019

516 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Tình báo Đan Mạch nghi ngờ Trung Quốc sử dụng các nghiên cứu khoa học tại Bắc Cực để phục vụ cho mục đích quân sự.
Trung Quốc bị “tố” có ý đồ quân sự tại Bắc Cực
Tàu phá băng của Trung Quốc (Ảnh: USNI)

Trong những năm gần đây, Trung Quốc đã đầu tư đáng kể vào hoạt động nghiên cứu tại Bắc Cực. Tuy nhiên, ông Lars Findsen, người đứng đầu Cơ quan Tình báo Quốc phòng Đan Mạch, ngày 29/11 đã cảnh báo rằng các cuộc thám hiểm nghiên cứu của Trung Quốc ở Bắc Cực không chỉ về khoa học mà còn phục vụ cho “mục đích kép”, bao gồm cả mục đích quân sự.

“Chúng tôi đã xem xét các hoạt động nghiên cứu của Trung Quốc ở Bắc Cực và nhận ra rằng, quân đội Trung Quốc cho thấy họ ngày càng quan tâm tới việc tham gia vào các hoạt động đó”, ông Findsen cho biết.

Ông Findsen từ chối nêu cụ thể các cuộc thám hiểm nghiên cứu có liên quan tới quân đội Trung Quốc. Tuy nhiên, lãnh đạo Cơ quan Tình báo Quốc phòng Đan Mạch nói rằng các bằng chứng xuất hiện trong những năm gần đây đã báo hiệu một “diễn biến mới”.

“Có thể đây là một phần trong quá trình tích lũy kiến thức của Trung Quốc về Bắc Cực và năng lực hoạt động của Trung Quốc ở Bắc Cực sẽ diễn ra với sự kết hợp của cả yếu tố quân sự và dân sự”, báo cáo của cơ quan tình báo Đan Mạch nêu rõ.

Trung Quốc tự nhận là một nước “gần Bắc Cực”. Bắc Kinh nuôi tham vọng mở rộng sự tiếp cận lớn hơn đối với nguồn tài nguyên chưa được khai phá cũng như giao thương nhanh hơn thông qua tuyến đường biển phía bắc.

Năm 2017, Trung Quốc đưa các tuyến đường biển ở Bắc Cực vào khuôn khổ Sáng kiến Vành đai và Con đường, nhằm tăng cường mối liên kết của Bắc Kinh với phần còn lại của thế giới thông qua các dự án cơ sở hạ tầng và nghiên cứu.

Cơ quan tình báo Đan Mạch cũng cảnh báo về sự cạnh tranh địa chính trị ngày càng gay gắt giữa Mỹ, Nga và Trung Quốc tại Bắc Cực.

“Cuộc chơi của các cường quốc đang được định hình giữa Nga, Mỹ và Trung Quốc, khiến cấp độ căng thẳng tại Bắc Cực gia tăng”, báo cáo đánh giá rủi ro thường niên của cơ quan tình báo Đan Mạch cho biết.

Hồi tháng 5, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo từng cáo buộc Nga có hành vi gây hấn tại Bắc Cực, đồng thời cho biết các hành động của Trung Quốc tại khu vực này cần phải được theo dõi chặt chẽ.

Sự quan tâm của Mỹ với Bắc Cực trở nên rõ ràng vào tháng 8 khi Tổng thống Donald Trump đề nghị mua đảo Greenland từ Đan Mạch, bất chấp sự phản đối của chính quyền Đan Mạch và Greenland. Greenland là một đảo rộng lớn nằm giữa Bắc Đại Tây Dương và Bắc Băng Dương.

Theo Dân trí