Trump sẽ không tấn công địa điểm văn hóa Iran

07:04 | 08/01/2020

636 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Trump cho biết ông sẽ tuân thủ luật pháp quốc tế về tránh tấn công các địa điểm văn hóa sau khi đe dọa nhắm 52 mục tiêu của Iran.

"Nếu đó là luật, tôi thích tuân thủ luật pháp. Họ giết công dân của chúng tôi rồi chúng tôi lại phải vô cùng nhẹ tay với các cơ sở văn hóa của họ. Nhưng tôi đồng ý với điều đó", Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu tại Nhà Trắng hôm 7/1 trong cuộc gặp Thủ tướng Hy Lạp Kyriakos Mitsotakis.

Ông chủ Nhà Trắng cảnh báo thêm rằng "nếu Iran làm bất cứ điều gì không nên làm, họ sẽ phải gánh chịu những hậu quả vô cùng nặng nề".

Trump sẽ không tấn công địa điểm văn hóa Iran
Tổng thống Mỹ Donald Trump tại Nhà Trắng hôm 7/1. Ảnh: AFP.

Căng thẳng giữa Washington và Tehran leo thang sau vụ không kích của Mỹ bên ngoài sân bay Baghdad, Iraq hôm 3/1, khiến thiếu tướng Iran Qassem Soleimani thiệt mạng. Iran sau đó thề trả đũa và cảnh báo 35 mục tiêu của Mỹ "trong tầm ngắm".

Đáp lại, Trump hôm 5/1 tuyên bố sẽ tấn công "rất nhanh và dữ dội" 52 mục tiêu của Iran, trong đó có các địa điểm "quan trọng với Tehran và văn hóa nước này". Tuy nhiên, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper sau đó khẳng định quân đội nước này sẽ tuân thủ luật xung đột vũ trang, ám chỉ tránh tấn công các địa điểm văn hóa Iran.

Lãnh đạo phe đa số tại Thượng viện Mỹ Mitch McConnell trong cuộc họp báo hôm qua cũng cho biết việc Mỹ tấn công các địa điểm văn hóa của Iran là không phù hợp. Giới chuyên gia cảnh báo Trump có thể phạm "tội ác chiến tranh" nếu hành động như vậy, bởi tấn công địa điểm văn hóa vi phạm các điều ước quốc tế.

Iran có 22 di sản văn hóa thế giới được UNESCO công nhận, bao gồm tàn tích cổ Persepolis, nhà thờ Hồi giáo lịch sử Masjed-e Jameh ở Esfahan và Cung điện Golestan xa hoa ở Tehran.

Theo VNE

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc