Trump ra điều kiện ký thỏa thuận hòa bình với Taliban

14:16 | 12/02/2020

220 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Tổng thống Mỹ sẽ chấp thuận thỏa thuận hoà bình với Taliban nếu nhóm phiến quân đảm bảo giảm bạo lực và ngừng bắn lâu dài.

Một quan chức cấp cao Afghanistan cho hay Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo hôm 11/2 thông báo qua điện đàm rằng Tổng thống Donald Trump chấp thuận điều kiện về thỏa thuận hoà bình với phiến quân Taliban, sau hơn 18 năm Mỹ tiến hành cuộc chiến ở quốc gia này.

Theo đó, Mỹ sẽ rút quân khỏi Afghanistan nếu Taliban chứng minh được cam kết về việc cắt giảm bạo lực lâu dài trong 7 ngày thử thách vào cuối tháng này. Washington cũng sẽ đàm phán trực tiếp với thủ lĩnh Taliban và lãnh đạo Kabul về tương lai của Afghanistan.

Một lãnh đạo cấp cao của Taliban cũng cho biết đã có những "diễn biến tích cực", nhưng từ chối cung cấp thêm thông tin chi tiết vì các cuộc thảo luận trong nội bộ nhóm đang tiếp tục.

Trump ra điều kiện ký thỏa thuận hòa bình với Taliban
Tổng thống Mỹ Donald Trump tại sân bay Morristown chuẩn bị về Washington ngày 4/8/2019. Ảnh: Reuters.

Động thái được hy vọng có thể chấm dứt "cuộc chiến bất tận" của Mỹ tại Afghanistan. Tuy nhiên, các cuộc hòa đàm giữa Mỹ và Taliban từ lâu vẫn rất mong manh, nhất là từ khi Trump đột ngột tuyên bố ngừng đàm phán khi hai bên sắp đạt được thỏa thuận vào tháng 9 năm ngoái, sau khi phiến quân thừa nhận đứng sau loạt vụ đánh bom tự sát ở Kabul khiến 12 người chết, trong đó có một lính Mỹ.

Trump hôm 10/2 được cho là thảo luận về tình hình Afghasnitan với một nhóm trợ lý và con gái Ivanka Trump cùng thượng nghị sĩ Cộng hoà Rand Paul, một trong những người kiên quyết phản đối việc duy trì quân Mỹ ở Afghanistan. Nhóm này tháp tùng Tổng thống Mỹ trên chuyên cơ Air Force One đến dự một buổi lễ tại căn cứ không quân Dover.

Cuộc chiến Mỹ tiến hành ở Afghanistan đến nay khiến hàng chục nghìn người nước này và hơn 3.500 binh sĩ trong liên quân do Mỹ dẫn đầu thiệt mạng. Lầu Năm Góc đang duy trì khoảng 13.000 lính ở Afghanistan. Trump muốn giảm số quân đồn trú xuống dưới 8.600 lính trong nỗ lực lấy lòng cử tri với lời hứa chấm dứt cuộc chiến kéo dài 18 năm qua tại Afghanistan.

Theo VNE

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc