Trump nói "đạt đột phá" với Trung Quốc

07:09 | 22/12/2019

348 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Trump cho biết Bắc Kinh và Washington đạt đột phá trong đàm phán gần đây và sẽ sớm ký thỏa thuận thương mại.

"Chúng tôi vừa đạt được một bước đột phá về thỏa thuận thương mại và chúng tôi sẽ ký nó rất sớm", Tổng thống Mỹ Trump nói tại Hội nghị Hành động Sinh viên của tổ chức phi chính phủ Turning Point USA ở Florida ngày 21/12. Ông không cung cấp chi tiết về các điều khoản của thỏa thuận hay khung thời gian nó dự kiến được ký kết.

Trump nói
Tổng thống Mỹ Trump tại sự kiện của Turning Point USA tại Florida ngày 21/12. Ảnh: AFP.

Trump hôm 13/12 thông báo đạt được thỏa thuận thương mại một phần với Trung Quốc nhằm hạ nhiệt chiến tranh thương mại. Theo đó, Mỹ không áp mức thuế được lên kế hoạch có hiệu lực từ 15/12 và giảm mức thuế 15% với 120 tỷ USD hàng hóa trước đó xuống còn 7,5%. Đổi lại, Trung Quốc sẽ tăng mua hàng hóa Mỹ, đặc biệt là nông sản.

Các quan chức Trung Quốc sau đó xác nhận đã đạt được tiến bộ lớn trong đàm phán. Tuy nhiên, thỏa thuận chưa được chính thức ký và đang chờ thống nhất về ngôn ngữ.

Trump cho biết ông đã có cuộc điện đàm rất tốt với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ngày 20/12 về thương mại và thông báo việc ký kết thỏa thuận đang được được sắp xếp. Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin tuần trước cho biết thỏa thuận sẽ được ký vào đầu tháng một.

Theo VNE

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc