'Trộm ôtô của mình' bị xử lý thế nào?

18:00 | 20/04/2016

897 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Theo Luật sư Tạ Anh Tuấn, mặc dù chiếc ôtô là của Toàn nhưng chiếc xe đang bị tạm giữ, nếu muốn lấy tài sản ra thì phải được sự đồng ý của lực lượng CSGT.
trom oto cua minh
Nguyễn Đức Toàn và chiếc xe của mình

Liên quan đến vụ việc Nguyễn Đức Toàn (SN 1987, ở phường Đồng Tâm, TP Vĩnh Yên) bị Công an thành phố Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc khởi tố về hành vi trộm cắp chiếc ôtô của chính mình. Phóng viên báo điện tử PetroTimes đã có cuộc trao đổi với Luật sư Tạ Anh Tuấn – Trưởng văn phòng luật sư Bách Gia luật và Liên danh nhằm mang đến cho bạn đọc góc nhìn pháp lý.

Theo Luật sư Tạ Anh Tuấn, đây không phải là vụ việc đầu tiên, trước đây trên địa bàn Hà Nội cũng đã xảy ra trường hợp tương tự. Hành vi của Nguyễn Đức Toàn có thể coi là hành vi trộm cắp tài sản, mặc dù đó là tài sản của mình.

“Việc xe của Toàn vi phạm Luật giao thông đường bộ mà anh ta không xuất trình được giấy tờ nên bị lực lượng chức năng thu giữ thì đương nhiên anh này phải chịu sự quản lý của lực lượng CSGT. Nếu muốn lấy tài sản để lưu thông, anh ta phải được sự đồng ý của lực lượng CSGT” - Luật sư Tuấn phân tích.

“Trong trường hợp của Nguyễn Đức Toàn, anh này đã có hành vi lén lút vào lấy xe khiến bảo vệ cũng không biết, trong khi phương tiện của anh ta vẫn đang trong quá trình bị tạm giữ. Mặc dù đấy là xe của chính mình nhưng với hành vi như thế là đủ để cấu thành tội trộm cắp tài sản” - Trưởng văn phòng luật sư Bách Gia luật và Liên danh nói thêm.

Cũng theo luật sư Tuấn: “Mức hình phạt trong trường hợp này phải căn cứ vào giá trị vật chất. Bây giờ phải định giá được giá trị tài sản của chiếc xe là bao nhiêu thì sẽ tương ứng với khung hình phạt mà pháp luật đã ban hành”.

trom oto cua minh
Luật sư Tạ Anh Tuấn.

Trước đó, khoảng 21h ngày 24/3, Nguyễn Đức Toàn điều khiển xe ôtô nhãn hiệu Mazda BKS 29C-54558 vượt đèn đỏ trên đường quốc lộ 2A (đoạn qua thành phố Vĩnh Yên) nên bị CSGT thành phố Vĩnh Yên yêu cầu dừng xe kiểm tra.

Quá trình kiểm tra, Toàn không xuất trình được giấy tờ theo quy định nên tổ công tác lập biên bản vi phạm hành chính, tạm giữ phương tiện. Chiếc xe của Toàn sau đó được đưa xe về bãi trông giữ quản lý xe vi phạm giao thông của Công an thành phố tại bến xe khách Khai Quang.

Lực lượng Công an sau đó đã giao lại chìa khóa xe cho Toàn đồng thời hẹn anh này đến giải quyết các thủ tục còn lại vào ngày 1/4. Đến 7h20 ngày 25/3, Toàn đã tự ý đến bãi trông giữ lấy xe về tiếp tục sử dụng.

Phát hiện chiếc xe đang tạm giữ bị mất, ông Nguyễn Mạnh Dũng - Trưởng bến xe khách Khai Quang đã tới Công an trình báo.

Đến 15h ngày 25/3, Nguyễn Đức Toàn đến Công an thành phố Vĩnh Yên đầu thú, khai báo toàn bộ hành vi phạm tội của mình.

trom oto cua minh Trộm xe ôtô của... chính mình

Hoàng Cư