Trộm cắp IC xe máy tại bệnh viện

10:09 | 13/09/2016

1,380 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ngày 12/9, Công an quận Đống Đa (Hà Nội) khởi tố bị can, bắt tạm giam Trần Quốc Tiến (ở Phú Thọ) về hành vi trộm cắp tài sản.
khoi to dao chich ic xe may tai benh vien"Siêu trộm" IC xe máy ở khu đô thị Văn Khê
khoi to dao chich ic xe may tai benh vienĐột nhập vào bệnh viện trộm IC xe máy bán lấy tiền mua ma túy

Bị can 23 tuổi này là đối tượng chuyên giả làm người nhà bệnh nhân để trà trộn vào bãi trông giữ xe của bệnh viện trộm IC xe máy Honda Lead.

Cuối tháng 8/2016, Tiến bị bắt giữ khi thực hiện thành công việc trộm IC xe máy Honda Lead tại bãi trông giữ xe của Bệnh viện Đa khoa Đống Đa.

khoi to dao chich ic xe may tai benh vien
Tiến và những chiếc IC xe máy trộm cắp

Tiến vờ là người nhà bệnh nhân trà trộn vào khu vực để xe của Bệnh viện Đa khoa Đống Đa để thực hiện hành vi trộm cắp IC. Phát hiện xe máy Honda Lead mang biển kiểm soát 30N - 764.17 của chị Nguyễn Thanh Hương (nhân viên bệnh viện) để trong bãi xe nhưng không thấy bảo vệ trông coi, Tiến dùng tuốc-nơ-vít tháo mặt nạ xe và lấy chiếc IC bên trong rồi nhanh chóng lẩn ra khỏi bệnh viện. Đối tượng đem bán chiếc IC này với giá 500 nghìn đồng.

Tương tự, đầu tháng 7, Tiến lấy trộm được IC của một xe máy Honda Lead của bệnh nhân tại khu vực để xe của Bệnh viện Đa khoa Đống Đa.

IC (còn gọi là ECM) là bộ phận sử dụng để điều khiển toàn bộ hệ thống điện, nhiên liệu động cơ hiện đại trên các dòng xe tay ga nói chung. Khi bị thiếu bộ IC, những chiếc xe tay ga sẽ không thể khởi động bằng bộ đề như bình thường, đặc biệt là với những mẫu xe ga không có cần đạp nổ như Honda Lead.

IC như bộ não của xe tay ga, thiếu bộ phận này, chiếc xe không thể hoạt động. Dù thiết kế khá nhỏ nhưng IC lại là một trong những bộ phận có giá trị nhất của những chiếc tay ga.

Theo một số thợ sửa chữa xe máy, hiện nay có nhiều cách để chống trộm IC xe Lead, trong đó cách dịch chuyển IC sang một vị trí khác. Với cách này, IC sẽ được tháo khỏi vị trí nhà thiết kế đặt và chuyển vào phía trong của cốp để đồ phía dưới ổ khoá.

Ngoài biện pháp trên, nhiều thợ sửa xe áp dụng biện pháp thủ công là dùng thép quấn IC nhiều vòng hoặc thay thế bộ ốc của hãng bằng ốc có đầu vuông. Với cách này, trộm muốn lấy IC sẽ phải mất nhiều thời gian hơn.

Quang Dương