Triều Tiên bắt giữ du thuyền Nga

15:37 | 14/05/2016

1,064 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Vào lúc 19:25 ngày 13/5, cảnh sát biển CHDCND Triều Tiên đã bắt giữ chiếc du thuyền Elfin với những vận động viên Nga trong vùng biển Nhật Bản, RIA Novosti dẫn nguồn tin từ Trung tâm phối hợp cứu hộ Vladivostok.

Trước đó, Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn thể thao Hàng hải Nga Evgeny Khromtchenko trên trang Facebook của mình cho biết rằng một tàu mang cờ Triều Tiên đã bắt giữ một du thuyền với các vận động viên hàng hải Nga trong vùng biển Nhật Bản và đưa vào bờ thuộc đất Bắc Triều Tiên.

bac trieu tien bat giu du thuyen nga

Du thuyền Elfin

Được biết, phía Triều Tiên đã buộc thuyền trưởng du thuyền Elfin sang tàu mình và buộc cáp vào du thuyền Elfin kéo vào bờ.

Việc bắt giữ chiếc du thuyền cùng tất cả những người trên du thuyền diễn ra tương đối ôn hòa. Phía bắt giữ không sử dụng vũ khí, phía bị bắt giữ không có hành động chống đối. Tuy nhiên, các vận động viên trên du thuyền đã kịp sử dụng phương tiện thông tin vô tuyến để thông báo sự việc đến các cơ quan chức năng của Nga.

Du thuyền Elfin đang trên đường từ cảng Pusan của Hàn Quốc về vùng Viễn Đông Nga. Theo thông tin của những người trên thuyền thì vị trí thuyền bị bắt giữ nằm cách bờ biển Bắc Triều Tiên 85 hải lý.

Theo Văn phòng Công tố Giao thông vận tải Viễn Đông của Nga, thông tin về việc bắt giữ toàn bộ số người có mặt trên chiếc du thuyền này đã được chuyển đến các cơ quan có liên quan.

Đại sứ quán Liên bang Nga tại Bắc Triều Tiên đang tiến hành các bước để làm rõ tình hình. Dù sao thì việc chiếc du thuyền Elfin với những vận động viên Nga bị Triều Tiên bắt giữ cũng là một sự kiện gây bất ngờ cho phía Nga và có thể gây ảnh hưởng đến quan hệ ngoại giao, tùy viên báo chí của Đại sứ quán Nga ở Bình Nhưỡng Denis Samsonov cho biết.

"Đại sứ quán sẽ thực hiện tất cả các biện pháp cần thiết để làm rõ tình hình. Chúng tôi đang tích cực làm việc với các các cơ quan hữu quan của CHDCND Triều Tiên để xác định chiếc du thuyền Elfin có xâm phạm lãnh hải nước này hay không. Nếu thuyền bị bắt giữ tại vùng biển trung lập thì đây là một hành động vi phạm luật pháp quốc tế mà phía Triều Tiên phải chịu trách nhiệm” – ông Samsonov phát biểu.

Hiện tại, Bộ Ngoại giao Nga chưa lên tiếng về vụ việc này.

Thiện Tâm

RIA Novosti